Trong những năm qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với ngành giáo dục để triển khai nhiều hoạt động, chương trình, sân chơi, nhằm tạo môi trường cho học sinh, hướng đến việc xây dựng văn hoá học đường trong trường học. Một trong những chương trình được đoàn thanh niên tổ chức khoa học, bài bài, thu hút sự quan tâm là Chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”.

6 thanh nien.jpg
Đoàn các trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thu hút học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên phát huy kiến thức, kỹ năng trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Báo cáo Tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2022 – 2023 của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết, trong năm học, các cấp bộ Đoàn trường học đã chủ động nghiên cứu, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, đồng hành với học sinh, sinh viên trong học tập và cuộc sống như: thành lập các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà, hỗ trợ học trực tuyến thông qua phần mềm; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, không gian mạng để triển khai các hoạt động Đoàn, Hội trực tuyến. Tổ chức, khuyến khích các hoạt động thúc đẩy việc nâng cao khả năng ứng dụng, công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, trình độ chuyên môn, tay nghề, khả năng thực hành ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên. Nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho giáo viên, giảng viên trẻ. Đoàn Thanh niên trong khối trường học tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên thi đua học tập; các cuộc thi Olympic môn học, hội nghị chuyên ngành theo khối, ngành học; thành lập và phát triển nhiều mô hình câu lạc bộ học thuật trong học sinh, sinh viên. 

Bên cạnh đó, Đoàn các trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ phát huy kiến thức, kỹ năng trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “ Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”. 

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được các cấp bộ Đoàn quan tâm, phối hợp với Hội Sinh viên cùng cấp tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ sinh viên hoàn thiện các tiêu chí của phong trào. Bên cạnh đó là tổ chức các hoạt động truyền thông, giới thiệu về phong trào “Sinh viên 5 tốt”, xây dựng chuyên mục tuyên truyền về các tấm gương “Sinh viên 5 tốt”, xây dựng tuyên truyền bộ ấn phẩm về danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và các tiêu chí xét chọn tới hội viên, sinh viên. Xây dựng các Câu lạc bộ "Sinh viên 5 tốt”, tổ chức hoạt động “Hành trình Sinh viên 5 tốt”, diễn đàn “Sinh viên 5 tốt”, tổ chức tốt công tác hỗ trợ hội viên, sinh viên tiệm cận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” rèn luyện, phấn đấu để dạt danh hiệu được các đơn vị triển khai một cách thường xuyên, hiệu quả giúp các bạn sinh viên hiểu thêm về phong trào và quá trình rèn luyện, hoàn thiện bản thân để đạt tiêu chí “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Phong trào “Học sinh 3 tốt” dành cho học sinh các trường THPT, TTGDNN - GDTX được Đoàn thanh niên các đơn vị triển khai thông qua các hoạt động tạo môi trường để học sinh học tập và rèn luyện như: tổ chức ngày hội “Học sinh 3 tốt”,“Khát vọng cống hiến”, “Kỹ năng tuổi học trò”, thành lập và duy trì hiệu quả các câu lạc bộ học thuật, nhóm học sinh tự học, mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến”; tổ chức phong trào thi đua “Tuần học hay - Ngày học tốt”; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, cuộc thi sáng tạo; tổ chức hoạt động giáo dục lý tưởng, giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua diễn đàn “Học làm người có ích”, diễn đàn “ Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lưc học đường”; tổ chức các giải thể thao, ngày hội thể thao… 

Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” đã góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường, động lực cho học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt: đạo đức, học tập và tay nghề, được tập trung triển khai nhằm nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, giáo dục đạo đức lối sống, đồng thời góp phần định hướng về lập thân, lập nghiệp cho đối tượng học sinh trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Đối với giáo viên, giảng viên trẻ, năm học 2022 - 2023, các cấp bộ Đoàn trường học đã phát động phong trào thi đua dạy tốt trong giáo viên, giảng viên trẻ. Tổ chức các hoạt động tạo môi trường hỗ trợ giáo viên, giảng viên trẻ nâng cao kiến thức, nghiệp vụ; tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo viên trẻ ở các vùng khó khăn: hỗ trợ trang thiết bị dạy học, nhà ở, đời sống tinh thần, chia sẻ kiến thức, chuyên môn; cấp bộ Đoàn trường học đã tham mưu cơ chế chính sách với Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ tham gia các hội thảo khoa học, đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp bộ, diễn đàn hợp tác khoa học, chương trình đào tạo ngắn hạn, chương trình bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn và hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh. Công tác tuyên dương, khen thưởng và lan toả những tấm gương các giáo viên, giảng viên trẻ đã được quan tâm. Các tỉnh, thành Đoàn tổ chức tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” các cấp. 

Cuộc vận động “Học tập suốt đời” đã được các cấp bộ Đoàn trường học cụ thể hóa với nhiều giải pháp cụ thể thông qua các hoạt động tuyên truyền được tới học sinh, sinh viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, sự cần thiết của việc xây dựng “Xã hội học tập”; tích cực chủ động huy động các nguồn lực xã hội đóng góp vào các quỹ học bổng, các giải thưởng được duy trì hiệu quả góp phần đẩy mạnh các phong trào khuyến học, khuyến tài. Năm học 2022 - 2023, có 85.623 học sinh, sinh viên được trao học bổng, với tổng kinh phí đã trao hơn hơn 134 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động đồng hành của tổ chức đoàn đã tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng văn hóa học đường giúp  học sinh, sinh viên ngày càng học tập tốt, rèn luyện tốt có thêm môi trường để phát triển ngày càng hoàn thiện hơn.

Huệ Anh