Trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) được biết đến là một trong những điểm sáng về xây dựng văn hóa học đường.
Nhà trường luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh và văn hóa chào hỏi trong cơ sở giáo dục.
Lãnh đạo Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết, để học sinh dễ lĩnh hội, Trường THCS Lê Ngọc Hân đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về văn hóa học đường trong những tiết học Lịch sử, Đạo đức, góp phần hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, trách nhiệm, hướng thiện cho học sinh.
Học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân nói riêng và học sinh trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói chung còn được tham gia hoạt động "Nét đẹp Đội viên" hay mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”...
Lãnh đạo Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết, để nâng cao hiệu quả về xây dựng văn hóa học đường, bên cạnh việc tăng cường lồng ghép trong các giờ học chính khóa, nhà trường cũng rất tích cực tổ chức tuyên truyền cho học sinh bằng nhiều hình thức khác như sân khấu hóa, thi tuyên truyền, xây dựng video, tổ chức tọa đàm, hoạt động trải nghiệm...
Tại Trường THCS Lê Ngọc Hân, thời gian qua, học sinh đã được tham gia nhiều buổi tọa đàm về văn hóa ứng xử học đường thiết thực, có chiều sâu. Học sinh được bàn luận về nhiều vấn đề trong thực tế liên quan tới mối quan hệ thầy trò, bạn bè và cách ứng xử giữa con người với con người trong nhà trường cũng như ngoài xã hội.
Theo ông Cấn Văn Đa. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng, những năm gần đây, các trường học trên địa bàn quận đều tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”..., góp phần tạo chuyển biến tích cực về môi trường văn hóa học đường tại Thủ đô.
Quan hệ giữa thầy và trò, giữa thầy với thầy, giữa trò với trò, giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được quan tâm đúng mức, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, hình thành các phẩm chất tốt và năng lực cho học sinh.
“Các trường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng tập trung hình thành thói quen, nét văn hóa chào hỏi và ứng xử văn minh cho học sinh. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các trường đã tổ chức tọa đàm tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về nội dung này”, ông Cấn Văn Đa cho hay.
Trước đó, UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND triển khai Quyết định số 54/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường của ngành Giáo dục trên địa bàn thành phố.
Kế hoạch đề ra 6 nhiệm vụ, trong đó, tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa học đường; Quan tâm đầu tư tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của mọi thành viên trong cơ sở giáo dục, tạo sự lan tỏa với cộng đồng xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các cơ sở giáo dục, tạo nên sự gắn kết hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh...
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên, UBND Thành phố Hà Nội đặc biệt lưu ý đến công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong toàn ngành về vị trí, vai trò của văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa học đường; tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tôn trọng ý kiến học sinh, sinh viên...
Kế hoạch cũng nêu giải pháp về việc rà soát điều chỉnh hoặc bãi bỏ các quy định, các loại chuẩn, tiêu chuẩn cứng nhắc, mang tính hình thức, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục…
UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; Khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học tại cơ sở để người học cập nhật tri thức, kỹ năng...; Đẩy mạnh việc đổi mới dạy và học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật; Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức trong hoạt động giảng dạy cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt Đoàn, Đội, phù hợp với lứa tuổi học sinh...