Đợt dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh Bắc Giang lần thứ 4 là đợt dịch với số người mắc lớn nhất, chưa từng có trước đây. Từ ngày 7/5 đến ngày 11/7/2021, tổng số ca F0 trên toàn tỉnh là 5.766 trường hợp.

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy Bắc Giang đã xác định “Các xã, phường phải là pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ trong phòng, chống dịch và Tổ Covid cộng đồng là vũ khí chiến lược, hạt nhân quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân, quyết định chiến thắng và bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid-19", nhất là trong điều kiện tiêm chủng vắc xin chưa đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tổ Covid cộng đồng do UBND cấp xã ban hành Quyết định thành lập, với số lượng từ 3-5 người, thành phần là cán bộ, thôn, xóm, tổ dân phố, các đoàn thể, đặc biệt là có sự tham gia của một số người dân có sức khỏe, nhiệt tình, tâm huyết tại khu dân cư. Điều hành tổ là 01 đồng chí tổ trưởng. Mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể.

Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập 10.643 tổ Covid cộng đồng với tổng số nhân lực là 37.420 người.

Theo đó, các thành viên tổ Covid cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, các quy định, quy trình, cách thức tiến hành nhiệm vụ đảm bảo an toàn theo đúng quy định về công tác phòng, chống dịch. Nhiệm vụ của tổ Covid cộng đồng được tỉnh Bắc Giang chỉ đạo biên tập với nội dung đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Để thông tin được thông suốt, kịp thời, thống nhất, tỉnh đã chỉ đạo thành lập các nhóm Zalo từ tỉnh đến khu dân cư.

{keywords}
Tổ Covid cộng đồng đang phát huy vai trò trong phòng, chống dịch Covid-19 (ảnh: Phạm Hải)

Hàng ngày, các thành viên trong tổ sẽ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hằng ngày cho các thành viên trong hộ gia đình. Cung cấp số điện thoại và yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid. Tuyên truyền, vận động các gia đình và công nhân ký cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Các thành viên  tổ Covid cộng đồng cũng sẽ giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và y tế xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt, viêm đường hô hấp,... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Cùng với đó, phối hợp, phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đi từ vùng dịch về, nhập cảnh trái phép; Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết các trường hợp F1, F2 khi có ca bệnh trên địa bàn phụ trách. Phối hợp và hỗ trợ công tác xét nghiệm đảm bảo phòng dịch và chính xác các đối tượng phải lấy mẫu.

Nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của nhân dân, công nhân về địa phương; vận động, hỗ trợ đời sống nhân dân. Hướng dẫn các hộ gia đình và giám sát việc thu hoạch sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn phòng dịch. Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo cấp xã phân công.

Tại Bắc Giang, tổ Covid cộng đồng không chỉ góp phần quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch, mà còn hỗ trợ bà con nông dân duy trì sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Theo đó, trong vụ thu hoạch vải thiều và các loại nông sản vừa qua, tổ chủ động tổ chức việc thu hoạch, bán sản phẩm giúp các gia đình không có lao động hoặc bị cách ly tại nhà, cách ly tập trung. Sắp xếp lịch cho các gia đình tổ chức thu hoạch nông sản đảm bảo an toàn phòng dịch. Phân chia hàng hóa, thực phẩm được hỗ trợ, chi viện tới các hộ gia đình đảm bảo công bằng... 

Tương tự, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tổ Covid cộng đồng là cánh tay nối dài cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, huyện Chợ Gạo đã thành lập 1.042 tổ Covid cộng đồng với 2.607 thành viên. Mỗi tổ có từ 02 đến 03 thành viên là cán bộ tổ dân phố, ấp - khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư, phụ trách từ 30 đến 50 hộ gia đình.

Thông qua hoạt động của tổ Covid cộng đồng, các trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố, vùng có dịch đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Ninh (Chợ Gạo) chia sẻ: "Hàng ngày, tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Các tổ Covid cộng đồng đã phát huy tốt vai trò của mình, trở thành "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã. Ngoài ra, tổ Covid cộng đồng còn thực hiện tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng dịch, nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả".

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, ngày 11/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; sự tham gia của các tổ Covid-19 cộng đồng; sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân theo tinh thần Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ: "Vận động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ vượt qua các khó khăn do đại dịch gây ra. Quyết liệt thực hiện và nỗ lực phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra theo Kết luận của Trung ương và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ".

Sự vào cuộc tích cực của các tổ Covid-19 cộng đồng chính là sự hiện thực hóa việc chuyển hướng chiến lược chống dịch về cơ sở được nêu rõ trong Công điện số 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi phường, xã là một pháo đài, mỗi người dân đều là chiến sỹ; người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết dịnh thành công trong phòng, chống dịch.

Trong công văn gửi Bộ trưởng Bộ TT&TTmới đây để giới thiệu về tổ Covid cộng đồng, Ban Dân vận Trung ương khẳng định, đây là mô hình trực tiếp gần dân, sát dân; là cầu nối trực tiếp giữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước với nhân dân; là mô hình thể hiện sâu sắc chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và là minh chứng cho thấy chiến thắng dịch là chiến thắng của nhân dân.

"Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ".

Hà Giang