Ảnh: Sky News

Theo báo The Guardian và hãng tin Reuters, Thẩm phán Arthur Engoron ngày 26/9 cho biết, ông Trump và các giám đốc điều hành trong đế chế bất động sản Trump Organization, gồm cả các con trai Eric và Donald Jr Trump, thường xuyên và liên tục lừa dối các ngân hàng, công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách định giá quá mức tài sản, phóng đại giá trị tài sản ròng của ông trên giấy tờ. 

Phán quyết trên được đưa ra sau khi Tổng Chưởng lý New York - Letitia James kiện cựu Tổng thống Donald Trump và Trump Organization đã nói dối suốt một thập niên về giá trị tài sản và tài sản ròng của ông, để nhận được các điều kiện tốt hơn về các khoản vay ngân hàng và bảo hiểm. 

Thẩm phán Engoron cho biết: "Các tài liệu ở đây rõ ràng chứa đựng những đánh giá gian lận mà bị cáo đã sử dụng trong kinh doanh". 

Bà Letitia James nói, ông Trump đã tham gia vào các hoạt động "nhử mồi lật lọng", thổi phồng giá trị tài sản ròng lên tới 2,23 tỷ USD và tới 3,6 tỷ USD trong báo cáo tài chính hàng năm gửi cho các ngân hàng và công ty bảo hiểm. 

Trong đơn kiện hồi tháng 9/2022, Tổng Chưởng lý Letitia James cho biết, những tài sản bị nâng giá trị quá mức bao gồm dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida, căn hộ penhouse ở tháp Trump tại Manhattan và hàng loạt tòa nhà văn phòng, sân gôn. 

Nhóm pháp lý của ông Trump trước đó đã đề nghị Thẩm phán Engoron bác bỏ vụ kiện với lập luận bà James không có thẩm quyền khởi kiện, vì không có bằng chứng nào cho thấy công chúng bị tổn hại bởi những hành động của cựu Tổng thống và nhiều cáo buộc đã vượt quá thời hiệu.

Phán quyết trên của Thẩm phán Engoron, trong một giai đoạn của vụ việc, được gọi là phán quyết tóm tắt. Phiên tòa xét xử không có bồi thẩm đoàn theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 2/10. Bà James đang yêu cầu mức phạt 250 triệu USD cùng lệnh cấm ông Trump không được kinh doanh ở New York.

Hồi đầu năm 2022, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị phạt 110.000 USD vì không đáp ứng các thời hạn chót của các vụ việc. Tháng 1 năm nay, Trump Organization đã bị một thẩm phán ở New York phạt 1,6 triệu USD trong một vụ lừa đảo tài chính và gian lận thuế. 

Ông Trump đang đối mặt với 91 cáo buộc hình sự liên quan tới xử lý sai tài liệu mật, chi tiền cho một ngôi sao phim người lớn và tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020. 

Thẩm phán tạm đình chỉ phiên xử ông TrumpMột thẩm phán của tòa phúc thẩm bang New York, Mỹ đã quyết định tạm đình chỉ phiên xử cựu Tổng thống Donald Trump và công ty của gia đình ông vì các cáo buộc gian lận tài chính.