“Chúng tôi có quá ít máy bay F-16, nên ở thời điểm hiện tại, không hy vọng gì từ chúng tôi”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki phát biểu vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị châu Âu diễn ra ở Moldova hôm 1/6.

Theo hãng tin RT, không quân Ba Lan hiện có 48 tiêm kích F-16, bao gồm 12 chiếc chuyên phục vụ huấn luyện. Ba Lan đã đặt mua 48 máy bay hạng nhẹ Golden Eagle của Hàn Quốc, và 32 chiếc F-35 từ Mỹ, nhưng chưa được giao hàng.

Tiêm kích F-16. Ảnh: AP

Thủ tướng Ba Lan nói thêm, Ba Lan đã gửi cho Ukraine các máy bay chiến đấu MiG. Trước đó, tiếp bước Slovakia, Ba Lan đã gửi cho Ukraine một vài chiếc trong số 19 máy bay MiG-29. 

Hiện tại, nhiều quốc gia bao gồm cả Ba Lan đã đề nghị đào tạo phi công Ukraine điều khiển máy bay F-16, nhưng vẫn chưa rõ nước nào sẽ cấp F-16 cho Kiev. 

“Giống như việc chúng tôi không có đủ tiêm kích F-16, chúng tôi không thể chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine”, ông Morawiecki nói và nhấn mạnh thêm rằng, điều quan trọng đối với các quốc gia khác có Patriot là “chia sẻ cho Ukraine càng sớm càng tốt”. 

Hà Lan muốn mua thêm xe tăng, tên lửa cho Ukraine 

Các quan chức Hà Lan được cho đang lên kế hoạch mua thêm hàng chục chiếc xe tăng Leopard 1, cùng tên lửa Patriot để tăng cường hỏa lực cho Ukraine. 

Trang tin NL Times của Hà Lan hôm 1/6 đưa tin, nội các nước này đã đặt mục tiêu mua xe tăng Leopard từ nhà sản xuất Ruag của Thụy Sĩ. Thương vụ này sẽ cần có sự chấp thuận của Chính phủ Thụy Sĩ, quốc gia đang duy trì tính trung lập trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tờ Targes-Anzeiger của Thụy Sĩ cũng cho biết, Hà Lan đang tìm cách mua 96 chiếc Leopard 1, một phiên bản xe tăng cũ hơn, từ nhà sản xuất Ruag.

Đồng thời, Hà Lan còn muốn mua thêm tên lửa Patriot, hoặc các bộ phận để vận hành chúng nhằm giúp tăng cường khả năng phòng không cho Ukraine. Quốc gia thành viên NATO trước đó cũng đã chuyển cho Kiev 2 hệ thống Patriot và nhiều tên lửa.

“Chúng tôi đang xem xét rất kỹ những gì chúng tôi vẫn có thể làm”, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói hôm 1/6. Tuy nhiên, xét về nhu cầu an ninh của Hà Lan, ông Rutte nhấn mạnh, “bạn không thể cung cấp mọi thứ bạn có”. Do đó, ông kêu gọi thêm nhiều quốc gia cùng tham gia liên minh cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine.