Ảnh: Al Jazeera

Hãng tin Tass dẫn lời ông Vyacheslav Gladkov nói hôm qua (26/5): "Quận Graivoronsky và làng Kozinka hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng súng cối và pháo. Graivoronsky, cách biên giới với Ukraine khoảng 7,2km, là mục tiêu bị tấn công suốt nhiều giờ. Tổng cộng có 132 cuộc tấn công được ghi nhận, một cửa khẩu biên giới bị pháo kích, đường và vỉa hè bị hư hại. Ba quả đạn phóng đi từ Graivoron đã làm hư hại 5 ngôi nhà". 

Theo ông Vyacheslav Gladkov, sáu quả đạn đã nhắm bắn vào khu định cư Glotovo và phá hủy một ngôi nhà riêng, làm vỡ cửa sổ của hai nhà khác. "Ngoài ra, khu vực này còn bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV). Có một máy bay không người lái và hai tên lửa bị bắn hạ". 

Tổng cộng, quân đội Ukraine đã tiến hành khoảng 200 cuộc tấn công vào vùng Belgorod trong ngày hôm qua bằng pháo binh và các thiết bị phóng tên lửa. Quận Belgorodsky hứng chịu 14 cuộc tấn công, hai trong số đó liên quan tới UAV. Một UAV thả thiết bị nổ xuống tòa nhà hành chính ở khu định cư Oktyabrsky, làm hỏng cửa sổ, gây hư hại mặt tiền và mái nhà. Quận Volokonovsky bị nã pháo 12 lần và quận Shebeninsky bị tấn công 35 lần. Ukraine cũng tấn công làng Novaya Tavolzhanka bằng UAV, khiến mặt tiền của một tòa nhà hư hại. 

Hà Lan cân nhắc gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hãng Reuters đưa tin, Hà Lan đã đưa ra dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy nước này có thể gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. 

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói, dù chính phủ nước này chưa quyết định về việc có gửi máy bay hay không nhưng họ đang nghiêm túc cân nhắc việc đó. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ đồng ý cho phép xuất khẩu máy bay F-16 do nước này sản xuất sang Ukraine. 

Hà Lan cùng với Anh, Đan Mạch và Bỉ đã đồng ý huấn luyện phi công Ukraine sử dụng loại máy bay chiến đấu tiên tiến trên. Tuy nhiên, cho tới giờ, chưa có quốc gia nào cam kết gửi F-16 cho Ukraine.

Tại một cuộc họp báo, khi được hỏi Hà Lan có gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine không, ông Rutte trả lời: "Nếu đã bắt đầu huấn luyện thì rõ ràng là đó là điều bạn đang nghiêm túc cân nhắc". 

Hà Lan và Đan Mạch được cho là một trong số vài nước có thể gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Anh, không vận hành máy bay F-16 nhưng sử dụng chiến đấu cơ Eurofighter Typhoons và những chiếc F-35 hiện đại. 

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Hà Lan, nước này có khoảng 24 chiếc F-16 đang hoạt động và sẽ dần bị loại bỏ vào giữa năm 2024.