Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lazaro Guerra, Giám đốc Kỹ thuật của Liên minh điện lực Cuba cho biết, sự cố trong mạng lưới điện quốc gia (liên quan một phần tới cơn bão) đã ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng. Ông Guerra nói, liên minh đã làm việc suốt đêm qua và sáng sớm nay (28/9) để khôi phục điện. 

Bão Ian đổ bộ vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba, nơi nhà chức trách đã lập sẵn 55 trạm trú ẩn, sơ tán 50.000 người và tiến hành nhiều bước để bảo vệ mùa màng tại vùng trồng cây thuốc lá chính của đất nước. 

Trung tâm bão quốc gia của Mỹ cho biết, Cuba đã hứng chịu những tác động đáng kể của gió và nước dâng khi trận bão Ian tấn công quốc gia này với sức gió lên tới 205 km/h.

Khi tâm bão di chuyển vào vùng Vịnh Mexico, cảnh tàn phá đã diễn ra tại vành đai thuốc lá nổi tiếng thế giới của Cuba. Chủ sở hữu của nhà sản xuất xì gà Finca Robaina đã đăng ảnh nhà xưởng bị bão tàn phá lên mạng xã hội. "Đó là ngày tận thế, một thảm họa thực sự", Hirochi Robaina một cư dân Cuba cho biết. 

Sau khi tấn công Cuba, bão Ian tiến thẳng vào bờ biển phía tây nam của Florida, Mỹ. Ian là trận bão lớn đầu tiên tấn công Mỹ trong năm nay và cũng là trận bão lớn đầu tiên tấn công khu vực Tampa kể từ năm 1921. Lệnh sơ tán bắt buộc đã được gửi tới cư dân ở vùng bờ biển Tampa. 

Theo Guardian, bão Ian đã mạnh lên 67% chỉ trong vòng 22h, từ thứ Hai tới thứ Ba (27/9) 

Chùm ảnh bão Ian tàn phá Cuba của hãng tin AP: