Phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị AMMTC 17, thay mặt Đoàn đại biểu Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá sâu những yếu tố của tình hình khu vực, thế giới, những yếu tố phức tạp mới cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống, nhất là trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 tác động, ảnh hưởng toàn diện đến các nước, các lĩnh vực, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin về phòng, chống khủng bố: tại Việt Nam chưa xảy ra khủng bố do cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế thực hiện. Tuy nhiên, Việt Nam đã xác định các nguy cơ khủng bố liên quan từ các nhóm khủng bố, bạo lực cực đoan; các tổ chức phản động lưu vong… Đồng thời, Việt Nam luôn tích cực hợp tác chống khủng bố với các quốc gia trong khu vực thông qua triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống sự gia tăng cực đoan hóa và chủ nghĩa cực đoan bạo lực (Kế hoạch hành động Bali giai đoạn 2019-2025). Tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá, các loại tội phạm xuyên quốc gia có đặc điểm chung là triệt để lợi dụng công nghệ cao, thành tựu khoa học kỹ thuật để phạm tội với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng thực thi pháp luật các nước. Các đối tượng tạo lập tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook), thành lập các hội nhóm trên không gian mạng, sử dụng các trang thương mại điện tử để thực hiện hành vi quảng cáo, mua bán vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Các loại tội phạm khác như cướp biển, tội phạm kinh tế quốc tế, rửa tiền mặc dù được chú trọng kiểm soát và phòng ngừa nhưng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.

PV