'Tôi thất vọng khi giáo viên than thở phụ huynh không cho đánh học trò'

Trong thế giới văn minh ngày nay không thể chấp nhận hình thức kỷ luật con người bằng roi vọt. Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc với tôi trước hết phải là “ngôi trường an toàn” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Diễn đàn "Làm thế nào để có trường học hạnh phúc?" hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của độc giả VietNamNet.

Dưới đây là bài viết của độc giả Lê Đình Đáp gửi về diễn đàn (nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả).

Học trò Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà

Tôi đọc bài viết 'Trước hết, xin phụ huynh hãy trả lại vai trò người thầy cho chúng tôi' trên VietNamNet. Trong bài viết, tác giả “than thở” đại ý rằng vì phụ huynh không cho… ”đánh” con em họ nên giáo viên thất vọng.

Còn tôi thì thất vọng vì chính quan điểm của giáo viên này, cũng là đại diện cho phần lớn quan điểm giáo dục của chúng ta trong nhiều thế hệ qua.

Hồi nhỏ bà tôi kể: Bà học trường nữ, (hồi đó nam và nữ không học cùng nhau), nếu thầy giáo ra bài mà không thuộc thì bắt quỳ lên vỏ mít (có gai nhọn), rồi đặt chiếc thước lên đầu, nếu để thước rơi thì thầy sẽ dùng thướt vụt cho. Bà lấy làm trân trọng sự nghiêm khắc đó của thầy, coi đó là lẽ tự nhiên.

Trong nhà tôi, các thế hệ từ bố tôi, đến chúng tôi sau này, không ai không thuộc bài thơ (vè) Đạo thờ thầy do bà truyền dạy lại:

“Công cha mẹ nào nuôi nào dưỡng
Quý như trời như bể khôn lường
Vì con vất vả trăm đường
Sáng này cặm cụi tuyết sương dãi dầm
Như thế thì con đâu dạy dỗ
Mà con còn nhỏ dại biết chi
Cho nên chịu tiếng ngu si
Nên cha phải dẫn con đi đến trường
Nhờ thầy giáo yêu thương dậy dỗ
Thầy rát hầu rát cổ vì con
Quản chi thân thể hao mòn
Văn chương nghĩa lý dạy con đủ trò
….
Thờ thầy con sẽ được hay
Muôn đời con phải coi thầy như cha
Đó là phép tắc nhà ta”

Bà tôi là những phụ nữ hiếm hoi thời đó được đi học. Bà thuộc nhiều bài mà đến mãi sau này bà con đọc làu làu cho chúng tôi nghe làm mấy đứa cháu như tôi rất thích thú. Kiểu như: Thanh Hóa là tỉnh đất rộng người đông, phía Bắc giáp địa hạt Sâm Nứa, phía Nam giáp tỉnh Nghệ An, phía Đông giáp Vịnh Bắc Kỳ, Phía Tây giáp Ninh Bình, Hòa Bình, Sơn La….

Sự yêu kính thầy cô như là đạo lý căn cốt mà tôi, thế hệ chúng tôi tự nguyện đón nhận, không cần bàn cãi. Điều đó tạo nên nền tảng xã hội thân thiện, trên dưới, con người sống với nhau trọng tình trọng nghĩa.

Tại sao thế hệ bà tôi lại dễ dàng chấp nhận để thầy “đánh” cho như vậy mà vẫn cam chịu, thậm chí lấy làm hạnh phúc? Bởi vì thầy “đánh” là vì yêu mà đánh. Bởi vì bối cảnh xã hội khi đó đã chấp nhận sự bất bình đẳng giữa con người với con người.

Rõ ràng trong thế giới văn minh ngày nay không thể chấp nhận hình thức kỷ luật con người bằng roi vọt. Vì vậy, ngôi trường hạnh phúc với tôi trước hết phải là “ngôi trường an toàn” theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Con người phải được tôn trọng ngay cả khi là đứa trẻ. Không có học sinh nào được cho là cá biệt, không có đứa trẻ nào là hư cả, mà là do người lớn nói chung và thầy cô nói riêng chưa đủ yêu thương chúng mà thôi. Khi nào “khoang tình cảm” trong đứa trẻ được lấp đầy bằng tình yêu thương của người lớn, thầy cô: đó là sự trìu mến ân cần, đó là những lời khen tặng đúng lúc, đó là sự động viên khích lệ, sẻ chia thấu hiểu… thì khi đó người lớn, thầy cô dễ dàng dạy bảo trẻ mà không cần đến kỷ luật bằng đòn roi.

Không chỉ tra tấn trẻ bằng đòn roi, người lớn chúng ta còn tra tấn trẻ bằng cách nhồi nhét quá nhiều kiến thức, chương trình bài tập. Phụ huynh thì “khôn lỏi” muốn con mình học trước, học hơn con nhà người nên cho con học thêm, nghĩ là chỉ con mình được học, rồi vô tình tạo nên một cuộc đua. Trường lớp thầy cô thì đua nhau bởi thành tích nên đã dồn bao áp lực lên đứa trẻ. học ngày học đêm, học tới học lui với bao áp lực hà khắc.

Một khi đứa trẻ đã không được tôn trọng, yêu thương đầy đủ; một khi đứa trẻ chịu quá nhiều áp lực về việc học, mất quá nhiều thời gian cho nó thì tính sáng tạo sẽ giảm đi.

Cụ Trần Trọng Kim trong Việt Nam sử lược đã đưa ra nhận định rất chính xác: dân tộc Việt không phải là dân tộc phát minh.

Bà tôi học thuộc làu một bài vỡ lòng mà mấy chục năm sau vẫn thuộc, nhưng thế hệ bà tôi đến cả bố mẹ tôi và chúng tôi sau này vẫn vậy, chỉ là thuộc bài mà thôi.

Xem một clip đứa trẻ lớp 3 của Việt Nam diễn thuyết chỉ thấy là sự học vẹt với đầy lời sáo rỗng. Khác với clip của đứa trẻ cùng trang lứa ở phương Tây khi thuyết trình về nạn săn bắn động vật hoang dã hay bảo vệ môi trường, nó thực tế và thuyết phục hơn nhiều.

Như vậy, ngôi trường hạnh phúc phải không chỉ là ngôi trường an toàn mà còn là ngôi trường không có sự ganh đua chạy theo thành tích vô bổ, ở đó trẻ em được tôn trọng, được học được chơi, được sáng tạo theo đúng lứa tuổi của chúng.

Ước sao…

Lê Đình Đáp

Ban Giáo dục Báo VietNamNet mở diễn đàn "Làm thế nào để có trường học hạnh phúc?".

Bạn đọc có ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn.

Xin chân thành cảm ơn.

tin nổi bật

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.

Cấu trúc đề thi lớp 10 của Trường THPT Chuyên ngoại ngữ năm 2023

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2023 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa được ban hành gồm 3 môn.

Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào?

Tên tiếng Anh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trước đây là Hanoi University of Science and Technology, với cách viết tắt quen thuộc là HUST.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi tại chương trình Đối thoại trực tuyến sáng nay với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia, khả năng học hỏi, bắt chước và ghi nhớ của trẻ mầm non rất tốt, trẻ có thể phát âm, giao tiếp và sử dụng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nếu được học tiếng Anh sớm.

ĐH Bách khoa Hà Nội không lập các trường thành viên, chỉ có '1 Bách khoa Hà Nội'

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có bộ máy tinh gọn, phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường ĐH thành viên, thống nhất quan điểm “1 Bách khoa Hà Nội”.

Bộ 3 chương trình câu lạc bộ độc đáo tại trường mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy

Bộ 3 chương trình đặc biệt: FAPC sau giờ (FAPC After School), FAPC Well-Being Day thứ 7 và FAPC Tiền Tiểu học (FAPC Preschool) giúp trẻ 1-6 tuổi phát triển kỹ năng tiếng Anh, năng khiếu, phát triển và kích hoạt tư duy về Ngôn ngữ, Toán và Khoa học…

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Không phải cứ đỗ đại học là bình yên ra trường

Vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng nghìn sinh viên các trường đại học bị thôi học do kết quả học tập quá thấp, nhiều lần bị cảnh báo học vụ.

'Săn' việc ở nước ngoài: Kinh nghiệm từ 200 đơn xin thực tập, 20 email từ chối

Trước khi chính thức gia nhập Gigabyte, Trần Đức Nhật Quang (24 tuổi) từng nhận khoảng 20 email từ chối trong vòng hơn 2 tháng.

Tôi cũng từng là học sinh dốt

Từ một học sinh chuyên ban xã hội chuyển sang các môn tự nhiên, tôi học hành trầy trật. Học kì năm nhất, tôi thi trượt 6/9 môn. Trong lớp, tôi là nữ sinh nổi tiếng vì hay ngủ gật và thi lại triền miên...

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển thành đại học, việc cấp bằng ra sao?

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên ĐH nhưng khác mô hình của ĐH Quốc gia. Việc cấp bằng cho người học thuộc quyền của Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Vụ ngộ độc ở Ischool Nha Trang: Cánh gà đông lạnh nấu chưa được chín

Cơ quan chức năng xác định, cánh gà đông lạnh chưa được rã đông hoàn toàn và nấu chưa chín nhưng vẫn để học sinh ăn khiến hơn 600 em trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc.

Nam sinh lớp 11 thực hiện dự án bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật

Em Lê Minh Tuấn - học sinh trường Quốc tế Anh Việt BVIS đã phát triển dự án Blue Art với nhiều hoạt động như trồng rừng ngập mặn, thu gom rác thải và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường biển.

Hơn 137.000 học sinh tiểu học tham gia huấn luyện bảo tồn nguồn nước

Hành trình 8 năm triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” của Suntory PepsiCo Việt Nam đã thu được nhiều kết quả, tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên Đại học, hiệu trưởng thành giám đốc

Thủ tướng vừa có quyết định về việc chuyển Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thành ĐH Bách khoa Hà Nội.