Cần 'dọn dẹp' những điều cũ khi xây trường học hạnh phúc

Các giáo viên chia sẻ để xây trường học hạnh phúc, bản thân của mỗi người cần phải “dọn dẹp” lại những điều cũ, thực hành về lòng biết ơn, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, lắng nghe sâu.

Các giáo viên và học sinh tham gia mô hình Trường học hạnh phúc tại tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có những chia sẻ sau thời gian tham gia dự án.

Trong khó khăn sẽ nở hoa

Cô Lê Thị Mai Lan (giáo viên trường Lý Thường Kiệt, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế) chia sẻ 4 năm về trước, sau khi tham gia chương trình Trường học hạnh phúc, cô mong muốn mang về cho trường mình những điều mới mẻ.

Hội thảo “Thay đổi Vì một trường học Hạnh phúc” có chủ đề “Chọn Yêu thương - Chọn Hạnh phúc”, với sự tham gia của 400 Hiệu trưởng các trường đến từ 50 tỉnh thành trên toàn quốc. Hội thảo do VTV7 và Cục nhà giáo (Bộ GD-ĐT) tổ chức diễn ra trong hai ngày 24 và 25/9.

Theo cô Lan, lúc triển khai trường học hạnh phúc hoàn toàn không có kế hoạch nào cả vì "bản thân mình rất cũ sau khi trở về từ lớp học". Sau đó, cô đã phác thảo kế hoạch năm đầu tiên xây dựng nội lực, cần “dọn dẹp” lại những cái cũ.

"Vì cái cũ níu lại mình rất nhiều, mình phải thực hành cho mình và con mình. Đến năm thứ 2 thấy hữu ích cho mình và con mình, nên đã tích hợp, chia sẻ vào các môn học, trong giáo dục

Tác động, tâm thế đối xử bắt đầu khác, ví dụ như cũng là chào cờ, nhưng trao đổi với những ưu và hạn chế đầy lòng biết ơn, tôn trọng cảm xúc của các con. Hay sinh hoạt lớp, luôn có 10 phút để giáo dục lòng biết ơn của trẻ”, cô Lan chia sẻ.

Đến năm thứ 3, trường xây dựng hệ sinh thái, phụ huynh, học sinh, mọi người, các tổ chức, đối tác, chuyên gia. Phụ huynh đã phản hồi tốt khi được nhắc “trường học hạnh phúc” tại ngôi trường này.

Cô Lê Thị Mai Lan

Còn với cô Nguyễn Trần Nhật Nguyệt (giáo viên Trường tiểu học Thuận Thành, TP Huế) vẫn nhớ như in những ngày tháng đầu tiên của trường học hạnh phúc. 

“Tôi lúc đó gặp muôn vàn khó khăn vì đang rập khuôn như những gì mình đã học, mình thực hành 10 phút nhưng các em lại không đủ 10 phút để thực hiện. Tôi bắt đầu hoang mang, nghi ngại trong lòng.

Cùng với đó là áp lực chương trình dạy, hồ sơ sổ sách, chuyên môn, dự giờ, tham gia nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp. Lúc đó, tôi như hết năng lượng, không có thời gian để thực hành trường học hạnh phúc”, cô Nguyệt tâm sự.

Cô Nguyệt ngồi lại với các thầy cô trong trường, đi đến quyết định làm những gì mình cảm thấy tự tin nhất, cùng với đó tạo ra môi trường thực hành cho chính thầy cô đầu tiên.

Cô Nguyễn Trần Nhật Nguyệt cho biết từ những thay đổi, sau mỗi năm học, phụ huynh và giáo viên trở thành những người bạn, mang lại niềm vui cho cuộc sống

Cô tiếp tục giãi bày: “Chúng tôi xây dựng CLB “Em hạnh phúc”, giáo dục cảm xúc cho các em, đây cũng là nơi chúng tôi tự thực hành.

Ở đây chúng tôi thực hành về lòng biết ơn, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, lắng nghe sâu, bài tập về "sơ cứu" cảm xúc. Chúng tôi mang về thực hành tại lớp của mình, và từ đó có năng lượng, có niềm tin và đi cùng nhau. Khi mình làm sẽ có những khó khăn, trong khó khăn ấy sẽ nở hoa và truyền động lực lại cho các em”.

Nữ giáo viên vui mừng cho biết từ những thay đổi, sau mỗi năm học, phụ huynh và giáo viên trở thành những người bạn, mang lại niềm vui cho cuộc sống.

Thay đổi tích cực nhờ lớp học hạnh phúc

Trần Khánh Hoàng (lớp 12, Trường THPT Cao Thắng, TP Huế) nhớ lại khi chưa tham gia dự án Trường học hạnh phúc, em khó chia sẻ với gia đình và ở trường có ít bạn nên rất tò mò để tìm hiểu thế giới bên ngoài.

Trần Khánh Hoàng cho biết suy nghĩ và thành tích học của em tốt hơn rất nhiều kể từ khi tham gia dự án Trường học hạnh phúc

Nữ sinh kể năm học cấp 2, em tìm đến mạng xã hội, gặp gỡ các bạn qua mạng xã để nói chuyện. Ban đầu, Hoàng cảm thấy rất thích thú, nhưng sau đó thì thấy rất nhiều tiêu cực xảy ra, kéo theo em tiêu cực.

“Khi tham gia ngôi trường hạnh phúc, em thực hiện hai công cụ chính đó là việc đi sâu vào bản thân và lắng nghe bản thân mình và thực hiện lòng biết ơn. Để thực hiện lòng biết ơn, mỗi ngày em viết 10 điều biết ơn.

Sau đó, em cảm thấy mình thay đổi rất lớn, trước kia khi mâu thuẫn gia đình thì em tức giận, nói những lời tổn thương ba mẹ. Đến bây giờ, khi xảy ra những tranh cãi ấy, em không còn hành xử như vậy nữa, em đặt bản thân vào vị trí ba mẹ. Bây giờ, em thoải mái chia sẻ mọi thứ với ba mẹ…”, Khánh Hoàng nói.

Theo nữ sinh này, khi tham gia ngôi trường hạnh phúc không chỉ tâm lý bản thân tốt hơn mà học tập của em cũng được cải thiện. 

“Năm học lớp 11, em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đây là lần đầu tiên em đạt danh hiệu này và sau đó còn một số thành tích khác. Bây giờ, bản thân em có một giấc mơ lớn đó là mang hạnh phúc của mình chia sẻ đến nhiều người khác. Em cố gắng để trở thành một bác sĩ mang hạnh phúc cho mọi người”, nữ sinh bày tỏ.

Cô Đinh Thị Hồng Vân đánh giá, trường học hạnh phúc không phải điều gì đó trừu tượng, đó là những thứ rất quen thuộc, rất cụ thể

Còn cô Đinh Thị Hồng Vân (giảng viên Khoa Tâm Lý, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế) đánh giá trường học hạnh phúc không phải điều gì đó trừu tượng mà là những thứ rất quen thuộc, cụ thể.

“Đó là xây dựng mối quan hệ, sự hài lòng trong mối quan hệ của bản thân đối với người khác. Chúng ta không bắt buộc phải làm tất cả cùng một lúc, mà hãy bắt đầu những cái thoải mái, tự tin nhất. Như những thầy cô đã đề cập, đó chính là ứng dụng linh hoạt, sáng tạo”, cô Vân cho hay.

Để lan toả trường học hạnh phúc, nữ giảng viên chia sẻ, cần tạo được môi trường an toàn bằng hệ sinh thái. Ví dụ như hàng tháng, các thầy cô có thể chia sẻ những điều đã làm được hoặc khó khăn đang gặp phải. Từ đó, các thầy cô hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta cần nhận được sự tôn trọng, sự lắng nghe và sự thấu hiểu.

tin nổi bật

Sinh viên Trung Quốc xếp hàng dài vào thư viện, nhiều tác phẩm văn học 'sống lại

Số liệu khảo sát năm 2020 của Học viện Báo chí và xuất bản Trung Quốc cho thấy 81,1% người Trung Quốc trưởng thành có thói quen đọc sách, dù là sách in hay trên các nền tảng kỹ thuật số.

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.

Cấu trúc đề thi lớp 10 của Trường THPT Chuyên ngoại ngữ năm 2023

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2023 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa được ban hành gồm 3 môn.

Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào?

Tên tiếng Anh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trước đây là Hanoi University of Science and Technology, với cách viết tắt quen thuộc là HUST.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi tại chương trình Đối thoại trực tuyến sáng nay với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia, khả năng học hỏi, bắt chước và ghi nhớ của trẻ mầm non rất tốt, trẻ có thể phát âm, giao tiếp và sử dụng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nếu được học tiếng Anh sớm.

ĐH Bách khoa Hà Nội không lập các trường thành viên, chỉ có '1 Bách khoa Hà Nội'

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có bộ máy tinh gọn, phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường ĐH thành viên, thống nhất quan điểm “1 Bách khoa Hà Nội”.

Bộ 3 chương trình câu lạc bộ độc đáo tại trường mầm non Tân Thời Đại - Fun Academy

Bộ 3 chương trình đặc biệt: FAPC sau giờ (FAPC After School), FAPC Well-Being Day thứ 7 và FAPC Tiền Tiểu học (FAPC Preschool) giúp trẻ 1-6 tuổi phát triển kỹ năng tiếng Anh, năng khiếu, phát triển và kích hoạt tư duy về Ngôn ngữ, Toán và Khoa học…

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Không phải cứ đỗ đại học là bình yên ra trường

Vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng nghìn sinh viên các trường đại học bị thôi học do kết quả học tập quá thấp, nhiều lần bị cảnh báo học vụ.

'Săn' việc ở nước ngoài: Kinh nghiệm từ 200 đơn xin thực tập, 20 email từ chối

Trước khi chính thức gia nhập Gigabyte, Trần Đức Nhật Quang (24 tuổi) từng nhận khoảng 20 email từ chối trong vòng hơn 2 tháng.

Tôi cũng từng là học sinh dốt

Từ một học sinh chuyên ban xã hội chuyển sang các môn tự nhiên, tôi học hành trầy trật. Học kì năm nhất, tôi thi trượt 6/9 môn. Trong lớp, tôi là nữ sinh nổi tiếng vì hay ngủ gật và thi lại triền miên...

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển thành đại học, việc cấp bằng ra sao?

Trường Bách khoa Hà Nội chuyển lên ĐH nhưng khác mô hình của ĐH Quốc gia. Việc cấp bằng cho người học thuộc quyền của Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội.

Vụ ngộ độc ở Ischool Nha Trang: Cánh gà đông lạnh nấu chưa được chín

Cơ quan chức năng xác định, cánh gà đông lạnh chưa được rã đông hoàn toàn và nấu chưa chín nhưng vẫn để học sinh ăn khiến hơn 600 em trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc.

Nam sinh lớp 11 thực hiện dự án bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật

Em Lê Minh Tuấn - học sinh trường Quốc tế Anh Việt BVIS đã phát triển dự án Blue Art với nhiều hoạt động như trồng rừng ngập mặn, thu gom rác thải và tạo nên các tác phẩm nghệ thuật từ rác thải nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường biển.

Hơn 137.000 học sinh tiểu học tham gia huấn luyện bảo tồn nguồn nước

Hành trình 8 năm triển khai chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” của Suntory PepsiCo Việt Nam đã thu được nhiều kết quả, tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng.