Kết luận cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày 18/11,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm quyết liệt và đồng bộ; quyết liệt, đồng bộ giữa xây và chống. 

Đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài cũng phải điều tra, truy tố, xét xử

Giữa xây dựng, hoàn thiện thể chế để bịt kín những kẽ hở, lỗ hổng với thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; giữa tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán để phát hiện tham nhũng, tiêu cực với điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; giữa kỷ luật đảng với kỷ luật hành chính và xử lý hình sự; quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cơ sở,... 

Bên cạnh đó, xử lý nghiêm minh các sai phạm theo đúng quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai". 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp. Ảnh: TTXVN

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc xử lý nghiêm nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm như vừa qua, trong đó có cả Ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư, chủ tịch các tỉnh và nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự là minh chứng rõ nhất và sắp tới cũng phải làm như vậy.

“Kể cả đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài cũng phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, cùng với xử lý nghiêm sai phạm phải kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín thấp theo phương châm: "Có vào, có ra, có lên, có xuống". 

"Đó là việc bình thường. Vừa qua lần đầu tiên chúng ta cho thôi chức đối với 3 Uỷ viên Trung ương Đảng; miễn nhiệm 3 chủ tịch HĐND, UBND tỉnh", Tổng Bí thư nêu rõ.

Tổng Bí thư khẳng định: Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không làm "nản chí", "chùn bước", sợ sai không dám làm của cán bộ, đảng viên, mà chỉ làm "chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã trót "nhúng chàm" và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm. 

“Tôi đã nhiều lần nói rồi và ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, càng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng của chúng ta càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Qua đó làm cho bộ máy trong sạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đồng thời, việc này cũng bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe cánh", làm "nhụt chí" những người khác.

Khẩn trương tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ hàng loạt vụ án trọng điểm

Tổng Bí thư lưu ý, trong thời gian tới, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài. Bởi các hành vi tham nhũng, tiêu cực sẽ ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường hơn. 

Không chỉ diễn ra trong nước mà vượt ra cả phạm vi quốc tế, không chỉ xảy ra trong khu vực nhà nước mà cả ở khu vực ngoài nhà nước, không chỉ một vài cá nhân vi phạm mà đã có nhiều tập thể vi phạm, hình thành các "nhóm lợi ích", không chỉ làm mất tiền, tài sản của Nhà nước, mà còn mất nhiều cán bộ, làm mất niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

“Điều này đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì, không dừng, không nghỉ, quyết tâm cao hơn, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, khẩn trương hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trong các nhiệm vụ cần tập trung làm tốt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, xử lý nghiêm sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc. Cụ thể là vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; vụ án xảy ra tại Công ty AIC.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu khẩn trương đưa ra xét xử sơ thẩm 6 vụ án trọng điểm từ nay đến hết năm 2022, trong đó có vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Đồng thời, yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các dự án, gói thầu do Công ty AIC và các công ty thành viên thực hiện. 

Khẩn trương hoàn thành, kết luận kiểm tra đối với 7 cuộc kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo…

Xem toàn văn KẾT LUẬN CỦA TỔNG BÍ THƯ TẠI CUỘC HỌP THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG VỂ PCTNTC