Đại sứ Hùng Ba cho biết, ông làm Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã hơn 5 năm và luôn nhận được sự ủng hộ to lớn từ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam, cũng như từ địa phương và các cơ quan hữu quan.

"Điều này khiến tôi cảm nhận sâu sắc mối tình hữu nghị truyền thống, cũng như sự giao lưu hữu nghị đã có từ lâu giữa nhân dân hai nước. Tôi muốn nói lời cảm ơn. Tôi cũng có cảm nhận sâu sắc rằng mối tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Việt Nam do Chủ tịch Mao Trạch Đông và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và vun đắp chính là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước", Đại sứ chia sẻ.

hung ba7360.jpg
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba.

Năm 2023 có một sự kiện khiến ông có ấn tượng sâu sắc, đó chính là ngày 25/8 vừa qua, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ Hùng Ba tháp tùng Tổng Bí thư đi khảo sát tại tỉnh Lạng Sơn.

Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ông và Tổng Bí thư cùng trồng cây "hữu nghị".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đó khẳng định, trên thế giới chỉ có duy nhất khu vực biên giới ở đây có cửa khẩu mà Việt Nam đặt tên là Hữu Nghị và Trung Quốc cũng thống nhất đặt tên là "Hữu Nghị Quan". Tên gọi “Hữu Nghị” thể hiện tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt - Trung, “vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu việc xây dựng, phát triển quan hệ tốt đẹp với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc.

Mối tình hữu nghị truyền thống vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng là có một không hai trên thế giới, không gì có thể so sánh được

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại lịch sử giao lưu giữa hai Đảng, trong đó có nhắc đến câu chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh khi xưa cũng qua cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan để thăm Trung Quốc.

Khi đó Chủ tịch Hồ Chí Minh kể lại rất nhiều khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử 2 Đảng, 2 nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn nhân dân hai nước phải đời đời kế thừa, phát huy hơn nữa tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam

tbt 5.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Hùng Ba thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: TTXVN

Đề cập đến việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi đường xa đến cửa khẩu Hữu Nghị, Đại sứ bày tỏ: "Tổng Bí thư có nói với tôi là ông đến đây chính là muốn gửi thông điệp quan trọng tới nhân dân hai nước rằng, mối tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam rất đặc biệt. Đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy mối tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam, làm cho tôi rất xúc động".

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, cách thành phố Lạng Sơn 17 km về phía Bắc, cách Hà Nội 171 km về phía Đông Bắc, là nơi diễn ra các hoạt động xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, nơi có vị trí và ý nghĩa chiến lược quan trọng trong hành lang kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cùng các nước trong khu vực ASEAN. Cửa khẩu là địa điểm quan trọng trong hành lang kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cùng các nước trong khu vực ASEAN. Tuyến hành lang chính gồm: Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước.

Đại sứ Trung Quốc cho biết ưu tiên nhất và quan trọng nhất chính là hai bên cần phải mở rộng và tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, ví dụ như đường sắt và đường bộ cao tốc.

Hiện nay Trung Quốc đang thúc đẩy xây dựng ba tuyến đường sắt xuyên Á, gồm tuyến phía tây, trung tâm và phía đông. Trong đó tuyến phía đông đi qua Việt Nam sẽ là tuyến có nhu cầu lớn nhất và điều kiện xây dựng tốt nhất. Phía Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng mong muốn của phía Việt Nam, thông qua nguồn vốn vay ưu đãi giúp Việt Nam xây dựng quy hoạch nâng cấp và cải tạo tuyến đường sắt từ Quảng Tây qua Đồng Đăng đến Hà Nội, cũng như quy hoạch tuyến đường sắt từ Móng Cái, Quảng Ninh đến Hải Phòng.

"Nếu các dự án trên được hoàn thành, mức độ liên thông giữa hai nước sẽ được nâng lên, và chắc chắn hiệu suất thông quan, vận chuyển hàng hóa giữa hai nước, không có tình trạng ùn tắc hàng hóa tại biên giới", ông Hùng Ba nhấn mạnh.

Theo Đại sứ, những dự án trên nếu được hoàn thành chắc chắn sẽ góp phần nâng cao hơn nữa mức độ liên kết giao thông giữa hai nước, nâng cao hiệu suất vận chuyển hàng hóa; giúp làm giảm thời gian chờ của các xe hàng qua biên giới Việt - Trung.

phh 8362.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Phạm Hải

Ngày mai (12/12), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Đại sứ Hùng Ba cho biết, chuyến thăm lần này là sự kiện mà 2 Tổng Bí thư đều rất mong chờ, "vì hai Tổng Bí thư đều rất nhớ nhau và mong được gặp nhau". Vì vậy, ông kỳ vọng chuyến thăm sẽ tràn đầy hữu nghị và sẽ có thành quả hết sức phong phú.

Đại sứ cũng nhấn mạnh, việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam trong thời đại mới, lên một tầm cao mới thì không thể thiếu sự ủng hộ và tham gia tích cực, rộng rãi từ nhân dân 2 nước.

Tình hữu nghị giữa nhân dân là nền tảng, sự dẫn dắt giữa lãnh đạo cấp cao hai bên là then chốt, còn tăng cường hiểu biết lẫn nhau là con đường chúng ta cần phải đi.

Lãnh đạo 2 Đảng, 2 nước đều hết sức coi trọng và thường xuyên nhấn mạnh việc phải tăng cường tuyên truyền về mối tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc - Việt Nam. Đặc biệt là thông qua văn hóa nghệ thuật để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân 2 nước, nhất là với thế hệ trẻ.

Đại sứ vui mừng khi biết thế hệ trẻ Việt Nam rất thích xem phim truyện Trung Quốc, đặc biệt là phim truyện lịch sử. Ngoài ra, ông cũng nói về một nghệ sĩ Việt Nam có tham gia chương trình tài năng của đài truyền hình Trung Quốc và rất được người trẻ Trung Quốc hoan nghênh, có đến hàng triệu fan hâm mộ.