Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Pravda

Theo Pravda, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi viết trên Twitter ngày 3/10 như sau: "Tôi hoan nghênh việc trả tự do cho ông Ihor Murashov - Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tôi được xác nhận rằng, ông Murashov đã trở về gia đình an toàn". 

Cuối tuần trước, Ukraine kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho ông Murashov và lên án vụ bắt giữ ông này là giam giữ trái phép. 

Người đứng đầu cơ quan hạt nhân Ukraine Energoatom, ông Petro Kotin cho biết, lính tuần tra Nga đã bắt giữ ông Ihor Murashov vào khoảng 4h chiều ngày 30/9 khi ông Murashov đang trên đường từ nhà máy tới thành phố Energoadar. Xe của ông Murashov bị chặn lại và vị giám đốc này phải ra khỏi xe và bị đưa đi theo một hướng không rõ. 

Ông Kotin cho biết, ông Murashov là người chịu trách nhiệm chính và duy nhất về an toàn hạt nhân và bức xạ tại nhà máy điện Zaporizhzhia. Nhà máy này nằm ở vùng Zaporizhzhia thuộc khu vực Nga đang kiểm soát. Zaporizhzhia cùng với ba vùng khác của Ukraine là Kherson, Donetsk và Luhansk đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, gần đây trở thành tâm điểm căng thẳng sau khi Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về các vụ tấn công vào nhà máy này cũng như những khu vực xung quanh nó, làm dấy lên những lo ngại về một thảm họa nguyên tử. 

Các cuộc pháo kích xung quanh nhà máy Zaporizhzhia đã thúc đẩy Kiev và các đồng minh phương Tây của nước này kêu gọi phi quân sự hóa các khu vực xung quanh các cơ sở hạt nhân ở Ukraine.

Một nhóm giám sát viên của Liên Hợp Quốc đã tới nhà máy Zaporizhzhia vào đầu tháng 9 và IAEA đã thúc đẩy Ukraine và Nga đồng ý thiết lập một khu vực an ninh xung quanh nhà máy để tìm cách tránh bất kỳ tai nạn hạt nhân nào.