“Chúng tôi nhận thấy các cuộc trưng cầu dân ý được Nga tổ chức ở các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporozhia thuộc miền đông và nam Ukraine hoàn toàn hợp pháp và tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, khi đặt ra những nguyên tắc bình đẳng của các dân tộc. Đa số cử tri tham gia các cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ sáp nhập vào Nga”, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Jo Chol Su phát biểu hôm nay (4/10).

Ông Jo Chol Su sau đó nhận định rằng, Mỹ đang can thiệp vào nhiều vấn đề nội bộ của các quốc gia độc lập cũng như “lạm dụng” Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

“Những ngày mà Mỹ còn có thể sử dụng UNSC như một ‘lá chắn và phương tiện’ để duy trì vị thế của họ sẽ không bao giờ trở lại. Nếu UNSC vi phạm những quyền độc lập và lợi ích căn bản của một quốc gia có chủ quyền với những tiêu chuẩn kép phi logic và đi ngược lại mục đích cùng nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, thì tổ chức này sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các hậu quả có thể xảy ra”, ông Jo nhấn mạnh. 

Theo hãng tin Reuters, những phát biểu của quan chức Triều Tiên Jo Chol Su được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/9 đã chủ trì buổi lễ sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine dựa trên kết quả các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại những nơi đó. 

Giới lãnh đạo Ukraine, Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia khác ngay sau đó tuyên bố không công nhận việc Nga sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporozhia.

Ukraine-Ba Lan hội đàm về vấn đề NATO 

Trang President.gov.ua cho biết, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak hôm 3/10 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại thành phố Warsaw.

Ông Andriy Yermak (trái) gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (giữa) hôm 3/10. Ảnh: President.gov.ua

“Ukraine đánh giá cao những gì Ba Lan đã làm để giúp chúng tôi duy trì sức mạnh trong cuộc xung đột. Đồng thời, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới riêng Tổng thống Duda vì đã lên tiếng phản đối Nga tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp và tiến hành việc sáp nhập của 4 tỉnh Ukraine”, ông Yermak nói trong cuộc hội đàm.

Ông Yermak sau đó đã thảo luận với Tổng thống Ba Lan về vấn đề tư cách thành viên của Ukraine đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). “Chúng tôi cần tới sự hỗ trợ của Ba Lan trong việc Ukraine trở thành thành viên của khối quân sự NATO”, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nói.

Theo President.gov.ua, cuộc gặp trên giữa ông Yermak và nhà lãnh đạo Ba Lan Andrzej Duda diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nộp đơn xin nhanh chóng gia nhập NATO .