'Trong thế giới đầy màu sắc này, cho dù chúng ta là cá nhân, nhóm người hay quốc gia, tất cả đều sẽ phải đối mặt với cách người khác định nghĩa về chúng ta… Chúng ta phải thể hiện sự tao nhã của mình và tiến về phía trước với cách riêng’, trích đề thi Ngữ văn Trung Quốc 2024. 

Các đề bài nghị luận xã hội ngắn gọn, cập nhật xu thế và ý nghĩa là điểm nổi bật của đề thi đại học môn Ngữ văn Trung Quốc năm 2024.

Các chuyên gia của Cơ quan khảo thí giáo dục Bộ Giáo dục Trung Quốc cho rằng, các câu hỏi tự luận nghị luận không nhằm mục đích “học tủ” mà cho phép các học sinh viết dựa trên kinh nghiệm sống.

Đối với các vấn đề xã hội, đề bài hướng các em đến những suy nghĩ sâu sắc và mang bản sắc cá nhân, đồng thời giúp nuôi dưỡng những tài năng đổi mới, theo The Paper.

hoc snh.jpg
Học sinh Trung Quốc đi bộ đến địa điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học ngày 7/6. Ảnh: VCG.

Dưới đây là tổng hợp đề thi nghị luận xã hội trong bài thi Ngữ văn tại Trung Quốc 2024.

1) Đề thi ở cấp độ A quốc gia

Đọc đoạn văn dưới đây và viết theo yêu cầu. (60 điểm)

Mọi người đều phải học cách hòa hợp với người khác. Đôi khi chúng ta ngại thể hiện bản thân để tránh xung đột. Thực ra, chỉ qua sự giao tiếp thẳng thắn chúng ta mới có thể có được một cuộc gặp gỡ thực sự.

Điều này khơi dậy những liên tưởng và suy nghĩ nào trong bạn? Hãy viết một bài văn bày tỏ quan điểm.

Yêu cầu: Chọn góc độ phù hợp, xác định quan điểm, làm rõ văn phong, tự viết tiêu đề; không sao chép, không đạo văn, không tiết lộ thông tin cá nhân và ít nhất 800 từ;

2) Chuẩn giáo trình mới tập I

Với sự phổ biến của Internet và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ngày càng có nhiều câu hỏi có thể được giải đáp một cách nhanh chóng. Vậy chúng ta sẽ gặp ít vấn đề hơn phải không?

Những liên tưởng và suy nghĩ nào gợi lên trong bạn? Hãy viết một bài văn bày tỏ ý kiến của mình.

3) Chuẩn giáo trình mới tập II

Trong một thời gian dài, con người chỉ có thể nhìn thấy bề mặt cố định của mặt trăng hướng về trái đất. Khi "Thiên Vấn 1" (chương trình đi Sao Hoả của Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc) bay khỏi trái đất, các phi hành gia hướng sự chú ý của họ đến không gian sâu thẳm xa xôi.

Cũng giống như cuộc hành trình của loài người vào vũ trụ, mỗi chúng ta không ngừng vươn tới những lãnh thổ chưa biết.

Điều này khơi dậy những liên tưởng và suy nghĩ nào trong bạn? Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của mình.

4) Đề thi khu vực thủ đô Bắc Kinh

Nội dung câu hỏi kiểm tra: 2 phần

Phần 1 (10 điểm):

Chọn 1 trong 3 câu hỏi sau và trả lời theo yêu cầu. Viết không quá 150 từ. 

(1) Khoảnh khắc WeChat có chức năng “thích”. Một số người tập trung vào số lượt "thích", trong khi những người khác lại quan tâm đến việc cho mọi người "thích"... Bạn nghĩ gì về hiện tượng "thích"? Hãy giải thích ý kiến ​​và lý do của bạn. 

Yêu cầu: Quan điểm rõ ràng, phát biểu hợp lý.

(2) Lớp đang chuẩn bị thực hiện một hoạt động học tập với chủ đề “Thăm quê hương của những người nổi tiếng”. Các em dự kiến học tại địa điểm đó trong 2 ngày. Hiện chúng tôi đang xin ý kiến ​​của các em về điểm đến. Chúng ta nên đi đâu và lý do tại sao? 

Yêu cầu: Viết rõ ràng về danh nhân và quê hương, tập trung vào lý do và lý do hợp lý.

(3) Hãy lấy tiêu đề là "Độc thoại của mặt trăng" và viết một bài thơ ngắn hoặc một văn bản trữ tình. 

Yêu cầu: tình cảm chân thành, ngôn ngữ sống động, có tính lan tỏa.

Phần 2 (50 điểm):

Chọn 1 trong 2 câu hỏi sau và trả lời theo yêu cầu. Viết không ít hơn 700 từ. 

 (1) Trong hàng nghìn năm, kinh điển cổ xưa luôn được đọc, tư tưởng kiệt xuất luôn xuất hiện, tinh thần vĩ đại của dân tộc Trung Hoa chưa bao giờ phai. Nhiều thứ đã trở nên quan trọng và có giá trị hơn theo sự rèn luyện của thời gian.

Hãy viết một bài văn nghị luận về chủ đề “Vượt thời gian”.

 (2) Sự trưởng thành cá nhân đòi hỏi phải mở ra những chân trời, giao tiếp giữa các cá nhân đòi hỏi phải mở rộng trái tim, và đổi mới khoa học và công nghệ đòi hỏi phải mở rộng tâm hồn. Mở ra, khám phá một con người mới, cởi mở, mang đến một bầu không khí mới. Mỗi lần “mở” ra là có một câu chuyện.

Hãy viết một bài văn tự sự với tựa đề “Mở”.

5) Khu vực Thiên Tân

Nội dung câu hỏi kiểm tra:

Đọc đoạn văn dưới đây và viết theo yêu cầu. (60 điểm)

Trong thế giới đầy màu sắc này, cho dù chúng ta là cá nhân, nhóm người hay quốc gia, tất cả chúng ta đều sẽ phải đối mặt với cách người khác định nghĩa về chúng ta. Chúng ta phải coi trọng việc “được xác định”, phân biệt đúng sai, loại bỏ cái sai và giữ lại cái đúng, đồng thời giúp hoàn thiện bản thân, chúng ta cũng phải có can đảm để định hình bản thân thông qua việc “tùy chỉnh”, thể hiện sự tao nhã của mình và tiến về phía trước với cách riêng.

Những liên tưởng và suy nghĩ nào mà những tài liệu trên có thể gợi lên trong bạn? Hãy viết một bài văn dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của bạn.

6) Khu vực Thượng Hải

Viết 70 điểm

Trong cuộc sống, người ta thường dùng sự nhận biết để đánh giá sự việc và phân biệt cao thấp. Hãy viết một bài để nói lên sự hiểu biết và suy nghĩ của bạn về việc “công nhận”.

Yêu cầu: (1) Tự lựa chọn chủ đề; (2) Không ít hơn 800 từ.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, kỳ thi tuyển sinh đại học Cao Khảo năm 2024 có sự tham gia của 13,42 triệu thí sinh, tăng 510.000 thí sinh so với năm 2023. Đây là kỳ thi có tỷ lệ cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới và thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm.

Tử Huy