Ngày 25/11/2023, Dự án “Phòng chống ô nhiễm biển do rác thải nhựa tại phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình” do Viện Nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo (SRISI) và Hãng Luật VNJUST đồng tổ chức đã có buổi tổng kết.

Sau 04 tháng thực hiện, từ tháng 07 – 11/2023, Dự án “Phòng chống ô nhiễm biển do rác thải nhựa tại phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình”  đã đạt được mục tiêu nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và cộng đồng dân cư ven biển về: Ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với môi trường biển, hệ sinh thái biển, sinh kế và sức khỏe con người; Các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa. Dự án đã thu hút được sự tham gia rộng rãi của các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân của phường Đồng Hải, của thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình. 

tin 7.jpg
Nhận thức về tác hại của rác thải với biển đảo đã được nâng lên.

Sự thành công của dự án được thể hiện qua các số liệu: Trước khi thực hiện dự án  có 55,3% những nguời được hỏi không biết các vấn đề liên quan đến vấn đề ô nhiễm biển từ rác thải nhựa; chỉ có 31,7% biết và 13% biết rõ về vấn đề này. Sau khi thực hiện dự á, có tới 76% những người được hỏi biết và 15% biết rõ về vấn đề này.

Trước khi thực hiện dự án: Có tới 70% những người được hỏi trả lời là không biết, 25% trả lời là biết và chỉ có 5% trả lời là biết rõ về các văn bản chính sách, pháp luật quan trọng liên quan đến việc phòng chống rác thải nhựa của Nhà nước và của tỉnh. Sau khi thực hiện dự án: 73% số người được hỏi đã trả lời là biết, 13% biết rõ và chỉ còn 14% trả lời là không biết.

Trước khi thực hiện dự án: Có 53,5% những người được hỏi không biết tới các chương trình/hoạt động phòng chống ô nhiễm biển tại địa phương. Sau khi thực hiện dự án: Có tới 70% người dân biết tới các hoạt động này, và có tới 80% người dân đã trực tiếp hoặc cam kết tham gia vào các hoạt động phòng chống rác thải nhựa tại địa phương, chẳng hạn: Hoạt động “Thu gom phân loại rác thải tại nguồn”; phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Nói không với rác thải nhựa”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển – Tử tế với đại dương”.

Huệ Anh