“Tôi không nghĩ rằng chiến dịch của Nga sẽ kéo dài đến vậy”, Tổng thống Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn với AP. “Tôi không quan tâm liệu nó có diễn ra theo đúng kế hoạch như những gì người Nga nói hay không, nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, tôi cảm thấy chiến dịch này đã kéo dài quá lâu”.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, Nga đã xác định "không thể thua hay bị đánh bại" trong chiến dịch này, và đây phải là điểm khởi đầu của bất kỳ phân tích nào. Ông Lukashenko cũng nói rằng, Minsk đã làm mọi thứ để ngăn chặn xung đột bùng phát và giờ thì đang làm mọi cách để chấm dứt nó, và tuyên bố ông chính là người đã dàn xếp cuộc hội đàm đầu tiên giữa các phái đoàn của Moscow và Kiev tại Belarus.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: AP

“Tôi biết rõ vị thế của Nga. Tôi cũng biết những gì Nga từng đề xuất với Ukraine. Nhưng tại sao Ukraine về cơ bản lại để chiến sự nổ ra trên đất của họ, hay tại sao Ukraine không quan tâm đến các cuộc đàm phán này, lại là những vấn đề khác. Câu trả lời cho những vấn đề này chỉ có thể được tìm thấy ở Washington”, Tổng thống Belarus cho hay.

Ông Lukashenko cũng bác bỏ lo ngại về các cuộc tập trận đang diễn ra trong nước, cùng thời điểm Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai nhiều cuộc tập trận trên lãnh thổ các nước láng giềng của Belarus, như các cuộc tập trận "Người bảo vệ châu Âu 2022" ở Ba Lan và "Phán ứng nhanh 2022" ở Lithuania và Latvia.

“Chúng tôi không đe dọa, cũng như không chuẩn bị để đe dọa bất kỳ ai”, nhà lãnh đạo 67 tuổi khẳng định. “Giải quyết một số xung đột với phương Tây hoàn toàn không đem lại lợi ích gì cho nhà nước Belarus”.

Tổng thống Lukashenko cũng loại trừ mọi khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất kỳ cuộc xung đột nào. Tuy nhiên, người đứng đầu Belarus cũng cảnh báo việc lựa chọn vũ khí ở Ukraine của Nga không phụ thuộc nhiều vào NATO, tổ chức bị ông cáo buộc đang “vượt qua ranh giới đỏ”.

Bên cạnh đó, ông Lukashenko nhấn mạnh người đồng cấp Nga Vladimir Putin không muốn gây xung đột trực tiếp với NATO và phương Tây cũng nên đảm bảo rằng xung đột không xảy ra. "Ông ấy rất có thể không muốn một cuộc đối đầu mang tính toàn cầu với NATO. Hãy tận dụng điều này và làm mọi thứ để xung đột không xảy ra. Nếu không, ngay cả khi ông Putin không muốn, quân đội Nga vẫn sẽ phản ứng", ông cho biết.

Belarus được xem là đồng minh thân cận nhất của Nga, và là một trong những nơi các lực lượng Nga tập trung trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2. 

Tuy nhiên, Tổng thống Lukashenko sau đó khẳng định Belarus vẫn giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine, và sẽ làm mọi thứ có thể để giúp xung đột sớm chấm dứt. Belarus cũng là nơi đã diễn ra 3 vòng đàm phán của phái đoàn Ukraine và Nga hồi tháng 3.

Việt Anh