"Kế hoạch của tôi là ra tái tranh cử. Đó là điều tôi mong đợi", hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Biden bày tỏ với các phóng viên tại cuộc họp báo đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp báo ngày 25/3 ở Nhà Trắng. Ảnh: AP

Sau đó, chủ nhân Nhà Trắng phản ứng khi một nhà báo cho rằng các kế hoạch 2024 của ông đã được định rõ.

"Tôi đã nói đó là điều tôi mong đợi. Tôi là người rất tôn trọng số phận. Tôi chưa bao giờ có thể lập kế hoạch chắc chắn trước 4 năm rưỡi hay 3 năm rưỡi", Tổng thống Biden khẳng định.

Trước giờ ít có câu hỏi nào về việc liệu một tổng thống Mỹ ở nhiệm kỳ đầu có tham gia tranh cử lần nữa hay không. Chẳng hạn, cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch tái tranh cử ngay ngày đầu tiên nhậm chức. Nhưng các câu hỏi về dự định năm 2024 của Tổng thống Biden đã xuất hiện từ trước chiến thắng của ông hồi tháng 11 năm ngoái - vì tuổi tác của chính trị gia này. Ở tuổi 78, ông là người cao tuổi nhất làm Tổng thống Mỹ.  

Tổng thống Joe Biden hiện mới nắm quyền 2 tháng và các kế hoạch 2024 có ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh chính trị của ông. Nếu được coi là tổng thống một nhiệm kỳ, ông thực sự sẽ bị giảm sút uy tín cả ở trong và ngoài nước khi theo đuổi một chương trình nghị sự tích cực.  

Theo AP, cuộc họp báo ngày 24/3 là cơ hội để nói rõ ý định nhưng ông Biden vẫn tránh đưa ra một lời khẳng định.

Tổng thống Mỹ thứ 46 cho biét, ông "hoàn toàn mong đợi" sẽ chọn Phó tổng thống Kamala Harris làm liên danh tranh cử một lần nữa. "Bà ấy đang làm một công việc tuyệt vời. Bà ấy là một đối tác tuyệt vời", ông Biden đánh giá.

Nhà lãnh đạo Mỹ có vẻ không vui khi được hỏi ông có nghĩ người tiền nhiệm Donald Trump sẽ tranh cử đại diện cho đảng Cộng hoà trong 4 năm tới hay không.

"Tôi thậm chí không nghĩ về điều đó. Tôi không có ý kiến", ông Biden nói và bình luận rằng ông Trump thậm chí có thể không còn thuộc đảng Cộng hoà nữa.     

Thanh Hảo

Họp báo chính thức lần đầu, ông Biden nói sẽ thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế

Họp báo chính thức lần đầu, ông Biden nói sẽ thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết thúc đẩy Trung Quốc chơi theo luật quốc tế.  

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden liên tục tăng

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden liên tục tăng

Số người Mỹ bằng lòng với Tổng thống Joe Biden đã tăng đều đặn kể từ khi ông nhậm chức, kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy.