{keywords}
Tổng thống Biden từ chối đề nghị của ông Trump

Theo ABC News, Tổng thống Biden đã ra lệnh cho cơ quan Lưu trữ Quốc gia giao nhật ký khách thăm Nhà Trắng của ông Trump cho Ủy ban điều tra của Hạ viện về vụ tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021, trong vòng 15 ngày.  

Một bức thư của Trưởng cố vấn Nhà Trắng Dana Remus gửi cho cơ quan Lưu trữ Quốc gia ngày 15/2 có đoạn: "Tổng thống quyết định rằng việc khẳng định đặc quyền hành pháp của ông Trump không mang lại lợi ích cho nước Mỹ và do đó nó không chính đáng".

Quan chức này cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden cũng như chính quyền của Tổng thống Obama thường xuyên công khai nhật ký khách thăm Nhà Trắng, do đó, việc bảo vệ tính bảo mật của nhật ký dưới thời ông Trump là không cần thiết để bảo vệ lợi ích thể chế lâu dài của nhánh hành pháp.

Hiện chưa rõ ông Trump có gây ra một trận chiến pháp lý để ngăn chặn việc chuyển giao nhật ký cho ủy ban của Hạ viện hay không. Trước đó, ông Trump không thành công trong việc cố ngăn chặn cơ quan Lưu trữ quốc gia công bố hơn 700 trang hồ sơ Nhà Trắng của ông. Ủy ban điều tra của Hạ viện hồi tháng trước đã nhận được số tài liệu này.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thành lập Ủy ban lựa chọn Hạ viện để điều tra vụ tấn công tòa nhà Quốc hội. Hàng nghìn người ủng hộ ông Trump đã kéo tới Đồi Capitol khi Quốc hội đang kiểm phiếu đại cử tri, bước cuối cùng mang tính nghi lễ để khẳng định chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Ông Trump bị kiến nghị điều tra

Ông Trump bị kiến nghị điều tra

Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ ngày 9/2 đã đề nghị Bộ Tư pháp nước này điều tra việc cựu Tổng thống Donald Trump xử lý hồ sơ Nhà Trắng kể từ khi ông rời nhiệm sở.