“Tổng thống Ondimba đang bị quản thúc tại gia, xung quanh có gia đình và các bác sĩ”, hãng tin TASS dẫn thông tin từ nhóm sĩ quan quân đội cấp cao ở Gabon cho biết. Theo các các lãnh đạo đảo chính, một trong những con trai của ông Ondimba đã bị bắt vì “tội phản quốc”.

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi một nhóm sĩ quan tự xưng là đại diện cho “lực lượng quốc phòng và an ninh” ở Gabon tuyên bố đảo chính để phản đối cuộc bầu cử “thiếu uy tín”, trong đó Tổng thống Ondimba tái đắc cử nhiệm kỳ 3. Các lãnh đạo đảo chính cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, tuân thủ trật tự xã hội mới.

Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba. Ảnh: Reuters

Phản ứng của các bên sau cuộc đảo chính

Phản ứng trước sự kiện tại Gabon, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh kêu gọi tất cả các bên tại Gabon ưu tiên lợi ích cơ bản của đất nước và nhân dân, giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại và nhanh chóng khôi phục trật tự bình thường trong thời gian sớm nhất có thể. Ông cũng kêu gọi các bên duy trì hòa bình và ổn định tại nước này.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, Josep Borrell thông báo, các Bộ trưởng Quốc phòng trong khối đang thảo luận về tình hình Gabon.

“Nếu tình hình ở Gabon được xác nhận, đây sẽ là một cuộc đảo chính quân sự nữa làm gia tăng sự bất ổn trong toàn bộ khu vực”, ông Borrell nói trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng EU ở Toledo, Tây Ban Nha.

“Toàn bộ khu vực, bắt đầu là Cộng hòa Trung Phi, sau đó là Mali, Burkina Faso, rồi bây giờ là Niger, có lẽ là thêm Gabon. Đây là một tình hình rất khó khăn và chắc chắn các bộ trưởng phải suy nghĩ kỹ lưỡng về những gì đang diễn ra. Đây là một vấn đề lớn với châu Âu”, ông Borrell nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne khẳng định, Paris đang theo dõi diễn biến tình hình tại Gabon.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khuyến cáo công dân nước này tạm thời không đến Gabon trừ khi thực sự cần thiết. “Nga đã nhận được báo cáo về tình hình nội bộ xấu đi nghiêm trọng ở Gabon. Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và hy vọng mọi thứ sẽ nhanh chóng ổn định”, bà Zakharova nói.

'Béo đẹp' đang trở thành xu hướng của sắc đẹp tại Gabon

'Béo đẹp' đang trở thành xu hướng của sắc đẹp tại Gabon

Khi nhắc đến các hoa hậu hay người mẫu, chúng ta luôn luôn liên tưởng đến những thân hình mảnh mai hay thậm chí là gầy guộc trên thảm đỏ. Thế nhưng tại Gabon, một hiệp hội phụ nữ gồm những người khá đầy đặn đang làm việc để thay đổi quan niệm cố hữu này.