Theo hãng tin Reuters, theo Hiến pháp Iran, ông Mokhber (68 tuổi) trở thành quyền Tổng thống, được Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei phê chuẩn. Ông Mokhber sẽ đảm nhận vai trò này với thời hạn tối đa là 50 ngày cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống.

Hôm 20/5, hãng thông tấn nhà nước Iran Press TV và các kênh truyền thông Tasnim và Mehr đưa tin Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng vào ngày 19/5 .

iran tong thong.jpg
Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Mokhber. Ảnh: Tehran Times

Sinh ngày 1/9/1955, ông Mokhber được xem là thân cận với Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei, người có tiếng nói cuối cùng trong mọi vấn đề của Iran. Ông Mokhber trở thành Phó Tổng thống thứ nhất vào năm 2021, khi ông Raisi được bầu làm Tổng thống.

Ông Mokhber từng là thành viên trong nhóm quan chức Iran đến thăm Moscow vào tháng 10/2023. Vào thời điểm đó, các nguồn tin chia sẻ với Reuters rằng Iran đã đồng ý cung cấp thêm tên lửa đất đối đất, và máy bay không người lái (UAV) cho quân đội Nga. Nhóm này còn có 2 quan chức cấp cao thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), và một quan chức của Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao.

Đáng nói, ông Mokhber từng là người đứng đầu Setad, một quỹ đầu tư có liên hệ với nhà lãnh đạo tối cao Iran. Setad có tên đầy đủ là Setad Ejraiye Farmane Hazrate Emam được thành lập theo lệnh của nhà sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini. Setad có nhiệm vụ quản lý những tài sản được cho bị bỏ hoang sau cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, và chuyển phần lớn số tiền thu được từ việc bán các tài sản này cho tổ chức từ thiện. 

Vào năm 2010, Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ông Mokhber vào danh sách các cá nhân, và tổ chức bị áp đặt lệnh trừng phạt trước cáo buộc liên quan đến "hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo hoặc hạt nhân". Hai năm sau, ông Mokhber được đưa ra khỏi danh sách trừng phạt. 

Còn vào năm 2013, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa thêm Setad, và 37 công ty khác vào danh sách các thực thể bị trừng phạt.