"Chúng tôi đang thảo luận về điều đó. Song trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh, không phải chúng tôi cho phép Israel tấn công, mà chỉ cố vấn cho Israel. Hôm nay sẽ chưa có chuyện gì xảy ra", hãng tin CNN dẫn lời ông Biden nói hôm 3/10.

Tuy nhiên, những bình luận công khai về khả năng Israel tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran đã thúc đẩy giá dầu tăng đột biến. 

my israel iran.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Hill

Còn theo một quan chức Mỹ, dù hiện tại các quan chức Israel và Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận về phản ứng sau cuộc tấn công bằng hàng trăm tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel trong tối 1/10, nhưng cho đến nay, Mỹ hiểu rằng Israel vẫn đang xác định cách thức tiến hành trả đũa.

Vị quan chức cũng cảnh báo không nên suy đoán về những gì Israel có thể quyết định tấn công bao gồm cả các cơ sở dầu mỏ của Iran, vì các nhà lãnh đạo Israel vẫn chưa quyết định điều gì.  

Cũng trong ngày 3/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết Washington hiện không rõ chiến dịch tấn công trên bộ của Israel ở Lebanon sẽ kéo dài bao lâu.

"Tôi sẽ không phán đoán trước những gì sẽ xảy ra. Chúng tôi không biết và tôi dám nói rằng, Israel có lẽ cũng không biết điều gì sẽ xảy ra vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến sự việc, và đưa ra đánh giá theo thời gian thực", ông Miller nói.

Israel tiếp tục không kích các mục tiêu được cho của Hezbollah ở Beirut, Lebanon. Video: RT

Ông Miller cũng không nói rõ liệu Israel đã xác định mục tiêu cuối cùng cho cuộc xung đột ở phía bắc hay không, giữa lúc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn tăng cường các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Lebanon, và liên tục không kích vào thủ đô Beirut để tiêu diệt nhóm vũ trang Hezbollah.

Cũng theo ông Miller, Mỹ hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Israel nhằm vào Hezbollah bằng cách nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của nhóm chiến binh.

"Chúng tôi muốn thấy một giải pháp ngoại giao, nhưng chúng tôi hiện muốn thấy năng lực của Hezbollah bị suy yếu", ông Miller nói.

Trong khi đó, Bộ Y tế Lebanon cho biết 37 người đã thiệt mạng và 151 người khác bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào nước này trong ngày 3/10. Con số thương vong ở Lebanon sẽ còn tăng thêm, do nhiều cuộc không kích được báo cáo vẫn xuất hiện ở Beirut trong sáng sớm nay (4/10).