Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, sự thay đổi trong chính sách này có thể cho phép ông Biden tránh bị chụp ảnh bắt tay với Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman trong cuộc gặp cuối tuần này.

Khi được hỏi về việc Tổng thống sẽ không bắt tay trong chuyến thăm Trung Đông, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói: "Chúng ta đang trong đại dịch và mọi người đều tìm cách giảm tiếp xúc trực tiếp, tăng cường đeo khẩu trang để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Tôi không thể nói... mỗi khoảnh khắc, mỗi tương tác và chuyển động. Đó là quy tắc chung mà chúng tôi đang áp dụng". 

Tổng thống Joe Biden được cho là ngần ngại gặp Thái tử Ảrập Xêút, người mà tình báo Mỹ cho rằng đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của tờ The Washington Post. 

Bruce Riedel, một chuyên gia về chính sách đối ngoại ở Viện Brookings nhận xét: "Nhà Trắng đang cố hết sức tránh việc Tổng thống Joe Biden bị chụp ảnh bắt tay với Thái tử Ảrập Xêút, đặc biệt sau khi bài xã luận của Washington Post lên án cuộc gặp của người đứng đầu nước Mỹ với Thái tử Mohammed bin Salman. Các biện pháp phòng ngừa Covid-19 chỉ là cái cớ đơn giản, nhưng nó không làm thay đổi thực tế cuộc gặp". 

Chiều tối qua, ông Biden lên đường tới Israel sau khi đã bắt tay rất nhiều người trong cuộc dã ngoại của các nghị sĩ Quốc hội. Nhà lãnh đạo này cũng đụng nắm đấm với phái đoàn Israel sau khi tới nước này và sau đó nói chuyện thân mật với Thủ tướng Israel Yair Lapid khi hai ông vai kề vai, vòng tay sau lưng nhau. Tổng thống Joe Biden cũng bắt tay cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - nay là lãnh đạo đối lập và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz. 

Tổng thống Joe Biden sẽ họp song phương với nhà vua và Thái tử ẢRập Xêút vào thứ Sáu nhưng sau đó sẽ không có cuộc họp báo nào, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết.