ủng hộ putin.jpg
Những người ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử. Ảnh: RT

Trong suốt sự nghiệp chính trị 20 năm của mình, ông Putin là ứng viên do đảng đề cử đúng một lần. 

Theo RT, hôm qua (16/12), một nhóm lớn những người ủng hộ ông Putin, gồm cả thành viên của một số đảng phái chính trị của Nga, các nghệ sĩ, vận động viên, đã tập trung tại Hội trường Zaryadye Hall ở trung tâm thủ đô Moscow để chính thức công bố việc thành lập một nhóm hành động nhằm đề cử nhà lãnh đạo đương nhiệm Nga. Bản thân ông Putin không có mặt. 

Luật pháp Nga quy định, một người phải giành được sự ủng hộ của một nhóm gồm ít nhất 500 người để tranh cử với tư cách độc lập. Sau khi có đủ số người ủng hộ cần thiết, những người dự họp đã nhất trí ủng hộ việc ứng cử của Tổng thống Putin.

Khi được hỏi liệu họ có ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử không, toàn bộ những người dự họp đã đứng lên, vẫy tờ rơi màu đỏ và lên tiếng ủng hộ, các video được truyền thông địa phương chia sẻ cho thấy. 

Ông Andrey Turchakk, thư ký Đại hội đồng đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền cho biết, trụ sở vận động tranh cử sẽ được thành lập sau khi mọi thủ tục đề cử hoàn tất. 

Tổng thống Putin thông báo quyết định tái tranh cử vào tuần trước trong buổi lễ trao huân chương Anh hùng cho các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. 

Ông Putin đã tranh cử Tổng thống Nga 4 lần, 3 trong số đó với tư cách ứng viên độc lập. Năm 2012, ông được đảng Nước Nga thống nhất đề cử là ứng viên Tổng thống. Bầu cử Tổng thống Nga sẽ diễn ra từ 15-17/3/2024 trong khi lễ nhậm chức sẽ diễn ra vào đầu tháng 5.