Đài CNN đưa tin, hôm 7/8, bà Nuland đã có cuộc gặp với người được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Niger, Moussa Salau Barmu, cũng như 3 cộng sự thân cận nhất của ông này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được cho là đã có hơn 2 giờ “đối thoại cực kỳ thẳng thắn và đôi khi khá khó khăn” với chỉ huy quân sự của quân nổi dậy Niger.

Theo tờ Wall Street Journal, nhiệm vụ chính của bà Nuland trong chuyến đi là tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở quốc gia châu Phi này. Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã nhiều yêu cầu được gặp Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum nhưng không được phe nổi dậy chấp thuận.

Quan chức Mỹ cho biết, Mỹ sẵn sàng nói chuyện và kêu gọi ông Barmu cũng như tướng lĩnh đảo chính ở Niger lắng nghe lời đề nghị của Washington, hợp tác để giải quyết bằng con đường ngoại giao và quay trở lại trật tự hiến pháp của Niger. Bà hi vọng lãnh đạo đảo chính ở Niger sẽ để ngỏ cánh cửa ngoại giao.

Ảnh: AP

Mỹ sơ tán một phần nhân viên đại sứ quán ở Niger

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết, nước này đã sơ tán một phần nhân viên của đại sứ quán ở Niger.

“Đối với đại sứ quán ở Niger, chúng tôi đã hoàn thành việc di dời. Chúng tôi cũng đã giúp khoảng 100 công dân Mỹ rời Niger”, ông Miller nói.

Có khoảng 20 người Mỹ nữa đã rời Niger trên các chuyến bay do Pháp, Tây Ban Nha và Italia tổ chức.

Việc sơ tán một phần đại sứ quán Mỹ đã được thông báo sau khi lực lượng an ninh Niger bắt giữ Tổng thống nước này.

>> Đọc tin thời sự thế giới trên VietNamNet