Tại họp báo thường kỳ chiều 25/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Marcos đến Việt Nam kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 6/2022.

Quan hệ Việt Nam và Philippines phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác chính trị được tăng cường với nhiều chuyến thăm và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước có phát triển tích cực. Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Tháng 8/2023, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo, hai nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 10 tỷ USD, trong đó coi trọng thương mại gạo.

Hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng khác giữa hai nước như an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, lao động, văn hóa, du lịch, tiếp tục được chú trọng. Việt Nam - Philippines cũng duy trì phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hợp Quốc, APEC.

Người phát ngôn cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến với các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam cũng như các hoạt động quan trọng khác.