Theo TASS, trong ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm nhà máy sản xuất máy bay Gorbunov Kazan ở vùng Tatarstan. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin đã kiểm tra tình hình của 4 máy bay ném bom Tu-160M, và thậm chí còn bước lên khoang lái của một trong số chúng.

Truyền thông Nga cho biết, ông Putin đã ngồi trong buồng lái của một chiếc Tu-160M trong khoảng 10 phút. Sau khi biết được rằng oanh tạc cơ này chưa có tên, Tổng thống Nga đề nghị đặt tên cho máy bay này theo nhà lãnh đạo đầu tiên của vùng Tatarstan - Mintimer Shaimiyev. "Ông ấy là người đã làm được rất nhiều điều cho nước Nga", ông Putin nói.

Sau khi kiểm tra buồng lái, chủ nhân Điện Kremlin đã có cuộc trò chuyện với các quan chức nhà máy. Nhà máy Gorbunov Kazan là cơ sở thực hiện việc nâng cấp các máy bay ném bom Tu-160M.

Tổng thống Putin ngồi thử buồng lái của máy bay ném bom Tu-160M. Video: RT

Tu-160M là máy bay ném bom hạng nặng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, thường được biết tới dưới biệt danh "Thiên Nga Trắng". Cùng với oanh tạc cơ Tu-95MS, Tu-160M là trụ cột của ngành hàng không quân sự tầm xa của Nga. Bên cạnh đó, Tu-160M cũng là một phần trong "bộ ba răn đe hạt nhân" của Moscow.

Giống với người tiền nhiệm Tu-160, Tu-160M trọng lượng rỗng 110 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 275 tấn. Tuy vậy, Tu-160M đã được cải tiến về động cơ, nhằm gia tăng tốc độ bay tối đa và tầm hoạt động.

Một nâng cấp quan trọng khác trên oanh tạc cơ này là hệ thống radar và hệ thống điều khiển hỏa lực mới. Những điều chỉnh này cho phép Tu-160M sử dụng được mọi loại tên lửa hành trình hiện đại do Nga phát triển.