Theo RT, trong ngày 20/10 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã đến thăm căn cứ quân sự ở Ryazan. Đây là một trong những địa điểm được chọn để huấn luyện các tân binh mới nhập ngũ theo lệnh động viên một phần.

Trong chuyến thăm của mình, Tổng thống Putin đã quan sát các bài tập phối hợp của binh sĩ, đồng thời kiểm tra chất lượng trang bị mà nhóm tân binh sử dụng. Đặc biệt, ông Putin còn trực tiếp dùng thử súng bắn tỉa bán tự động SVD Dragunov tại khu vực trường bắn liên hợp của căn cứ.

Sau khi dùng thử khẩu súng bắn tỉa, Tổng thống Putin quay lại hỏi thăm một tân binh về gia đình của mình. Khi biết được rằng người này có một cô con gái 5 tuổi, chủ nhân Điện Kremlin đã vỗ vai và chúc anh "may mắn".

Súng bắn tỉa bán tự động SVD Dragunov. Ảnh: DE

Súng trường bắn tỉa SVD Dragunov là loại súng bán tự động, sử dụng đạn kích thước 7,62x54 mm. Khẩu súng bắn tỉa này nặng khoảng 5kg, dài 1,22m, nòng súng dài 0,62m, tầm tấn công tối đa 1.300m. Để tạo ra khả năng áp chế khi cần thiết, Dragunov được trang bị hộp đạn 10 viên, tốc độ bắn tối đa 30 phát/phút.

Điểm nổi bật của Dragunov là ống ngắm quang học PSO-1. Ống ngắm dài 37cm này có thể phóng đại hình ảnh mục tiêu lên 4 lần, có hồng tâm và thang tính điểm rơi của đạn, hoạt động tốt trong điều kiện đêm tối hoặc ánh sáng yếu.

Bên cạnh các loại đạn thông thường, Dragunov có thể bắn các loại đạn xuyên giáp, đạn dẫn đường hay đạn cháy vào mục tiêu. Nòng súng cũng có thể gắn thêm phụ kiện hạn chế phát ra tia lửa sau khi khai hỏa, giúp cho xạ thủ giữ được vị trí ẩn nấp.

Việt Dũng