Hãng tin RT đưa tin, phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ 11 hôm 15/8, Tổng thống Nga cho hay, "Mỹ đang tìm cách tái định dạng hệ thống tương tác giữa các quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, cái gọi là chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ "thực tế nhằm tạo ra các hiệp hội quân sự - chính trị do Washington kiểm soát". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

"Chúng tôi không loại trừ khả năng chuyện này sẽ dẫn tới sự hợp nhất hoàn toàn các lực lượng của NATO với khối AUKUS", ông Putin nhắc tới liên minh 3 nước Mỹ – Anh – Australia được thành lập vào cuối năm 2021. 

Ông Putin cáo buộc "chủ nghĩa thực dân phương Tây kiểu mới" do Mỹ dẫn đầu đang cản trở sự hình thành một thế giới đa cực bằng cách gây bất ổn, và gia tăng căng thẳng tại nhiều khu vực. 

Cũng theo ông Putin, các thành viên NATO đang tiếp tục tăng cường và hiện đại hóa năng lực quốc phòng, muốn mở rộng đối đầu quân sự ra bên ngoài không gian và trong lĩnh vực thông tin, bằng các biện pháp quân sự và phi quân sự.

Ông Putin cho biết, Nga vẫn cam kết giảm thiểu sự đối đầu ở cấp độ toàn cầu và khu vực, tiếp tục phấn đấu vì sự phát triển của một trật tự thế giới đa cực dựa trên sự ưu tiên các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, cũng như sự hợp tác và lòng tin mang tính xây dựng.