{keywords}
Lãnh đạo Belarus và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Theo RT, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết như vậy sau hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Sochi hôm qua (14/9). Và rằng, Tổng thống Putin đồng ý cấp khoản vay mới cho Belarus theo đề nghị của ông Lukashenko.

Thông tin trên được công bố sau khi người đứng đầu phe đối lập ở Belarus Svetlana Tikhanovskaya đe dọa, bất cứ thoả thuận nào giữa Moscow và Minsk đều không được phong trào của bà công nhận nếu bà lên nắm quyền. Bà Svetlana Tikhanovskaya nói ông Lukashenko là Tổng thống “phi pháp” nên bất cứ thoả thuận nào ông ký kết đều không có hiệu lực pháp lý.

Người phát ngôn Peskov nói, không nên hiểu việc Nga cho vay là hành động can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Belarus. Ông cũng giải thích, số tiền vay mới được dùng để tái cơ cấu các khoản nợ cũ của Belarus.

Ông Lukashenko nói với Tổng thống Putin: “Trước hết, tôi muốn cảm ơn ông… cảm ơn ông và tất cả người dân Nga và tôi sẽ không liệt kê hết ra đây những người đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian hậu bầu cử”.

Theo Reuters, khoản vay trên là sự trợ giúp của Nga với lãnh đạo Belarus, người phải đối mặt với các cuộc biểu tình đòi ông từ chức suốt nhiều tuần qua.

Biểu tình nổ ra tại Belarus kể từ cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9/8. Theo kết quả chính thức của Uỷ ban bầu cử, ông Lukashenko thắng áp đảo, thu được 80,1% phiếu ủng hộ. Đối thủ của ông là Tikhanovskaya về nhì với 10,12% số phiếu nhưng từ chối công nhận kết quả và rời khỏi đất nước trong vòng vài ngày.

Hoài Linh

Biểu tình lớn ở Belarus

Biểu tình lớn ở Belarus

Hàng chục nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Minsk của Belarus, đánh dấu tuần biểu tình thứ tư tại nước này.

Hàng trăm nghìn người biểu tình kéo đến dinh Tổng thống Belarus

Hàng trăm nghìn người biểu tình kéo đến dinh Tổng thống Belarus

Trong ngày thứ 15 của cuộc biểu tình lớn nhất tại Belarus, khoảng 200.000 người đã tập hợp, phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko tại Minsk.