Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 29/2 cho biết, trong cuộc điện đàm một ngày trước đó, ông đã yêu cầu người đồng cấp Nga để Ankara đối thoại trực tiếp với chính phủ Syria về cuộc khủng hoảng ở Idlib.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) trong một cuộc tiếp xúc trực tiếp với người đồng cấp Nga Putin. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria với binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng nổi dậy được Ankara hậu thuẫn trong vài tuần gần đây đã khiến cả hai bên tổn thất cả về người và của.

Phát biểu trước các phóng viên ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo Damacus sẽ phải "trả giá" vì cái chết của các binh sĩ nước này ở Idlib.

Ông Erdogan xác nhận, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở các cửa khẩu với Liên minh châu Âu (EU) cho những người tị nạn Syria đi qua. Ông nói, khoảng 18.000 người di cư từ nước láng giềng đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sang lãnh thổ EU. Lãnh đạo Ankara khẳng định sẽ không ngăn chặn làn sóng người tị nạn mới từ Syria.

Trước đó, truyền thông địa phương dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ, Ankara quyết định mở cửa biên giới với EU để đối phó với tình hình xung đột leo thang ở tỉnh Idlib.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo cho hay, cuộc đàm phán mới đây giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến "các bước cụ thể" nhằm đạt được "sự ổn định lâu dài ở khu vực Idlib". Cả hai bên cũng xác nhận mục tiêu của mình là giảm căng thẳng trên thực địa trong khi vẫn tiếp tục cuộc chiến chống lại khủng bố, trích thông cáo của nhà chức trách Nga.

Tại một cuộc họp khẩn hôm 29/2 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) về tình hình ở Idlib, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya nhấn mạnh, quân đội Syria có quyền tiêu diệt các phần tử tại tỉnh này cũng như bất kỳ đâu thuộc chủ quyền lãnh thổ của họ.

Đại sứ Nebenzya khẳng định, Nga không thể ngăn cản Damacus hoàn thành các yêu cầu chống khủng bố đã nêu ra trong các nghị quyết của HĐBA, đặc biệt khi việc đó diễn ra trong lãnh thổ Syria. Quan chức này bày tỏ hy vọng, việc quay trở lại các thỏa thuận Astana có thể giúp tránh lặp lại hàng loạt sự kiện đụng độ đã cướp đi sinh mạng của vô số binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Về phần mình, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gây hấn ở nước này, đồng thời sử dụng các tiền đồn ở Idlib để hỗ trợ khủng bố. Ông al-Jaafari cũng cho biết, Syria sẽ làm mọi thứ càn thiết để bảo vệ các công dân cũng như chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của họ.

Tuấn Anh