Theo Kyodo News, trong ngày 11/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị Đối thoại Shangri-La đang diễn ra tại Singapore. Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu Kiev kêu gọi thế giới chung tay chấm dứt cuộc xung đột, nếu không muốn tình trạng của Ukraine xuất hiện tại nhiều quốc gia khác.

"Câu chuyện ngày hôm nay tại Ukraine là lời cảnh tỉnh cho toàn thế giới. Không ai được lợi từ những cuộc xung đột như tại đất nước của tôi trừ một số nhà lãnh đạo với dã tâm và tham vọng quá lớn.

Ngoài những thương vong mà người dân Ukraine phải gánh chịu từng giờ, việc Nga phong tỏa xuất khẩu lương thực tại các bến cảng ở vùng Biển Đen có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng lương thực cấp tính và nghiêm trọng. Nạn đói hoàn toàn có thể xảy ra ở nhiều quốc gia châu Á và châu Phi.

Tổng thống Ukraine phát biểu tại hội nghị Đối thoại Shangri-La. Ảnh Kyodo

Vì lẽ đó, tôi hi vọng cộng đồng quốc tế có thể chung tay đưa ra các biện pháp để chấm dứt xung đột sớm nhất có thể. Hơn nữa, cần có các công cụ ngoại giao nhằm giúp cho các quốc gia yếu thế được bảo vệ trước những hành động như của Nga", ông Zelensky cho biết.

Bài phát biểu của Tổng thống Zelensky diễn ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã bày tỏ mối quan ngại rằng "những gì diễn ra tại Ukraine ngày hôm nay có thể xuất hiện tại Đông Á vào ngày mai". Đồng tình với Thủ tướng Kishida, đại diện Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng nếu những nỗ lực của Ukraine không đem lại thay đổi tích cực, tình hình kinh tế và quân sự tại châu Á sẽ trở nên cẳng thăng hơn bao giờ hết.

Theo thống kê từ Liên Hợp Quốc, kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra vào tháng Hai, đã có hơn 8.000 thường dân thiệt mạng, hơn 7 triệu người khác buộc phải rời bỏ quê hương.

Việt Dũng