Trả lời phỏng vấn nhật báo Corriere della Sera của Italia, ông Zelensky thừa nhận tranh luận đã nổ ra liên quan tới việc các lực lượng đông người của Kiev có nên ở lại Bakhmut hay không, bởi các cuộc pháo kích của Nga đã phá hủy gần như hoàn toàn thành phố.

Trước khi xung đột bùng nổ, Bakhmut có 70.000 dân sinh sống, nhưng nay con số này giảm còn 5.000 người. 

Khung cảnh hoang tàn ở thành phố Bakhmut. Ảnh: Reuters

"Nó không phải là một thị trấn đặc biệt. Trên thực tế, giống như nhiều thị trấn khác ở vùng Donbas, nó đã bị Nga tàn phá. Điều quan trọng là chúng tôi phải bảo vệ nó, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào, và không để tất cả mọi người phải chết", ông Zelensky nói. 

Giới phân tích nhận định, thị trấn Bakhmut mang tính biểu tượng hơn là giá trị chiến lược với vai trò là cửa ngõ dẫn đến các thành phố xa hơn về phía tây của vùng Donetsk.

Cũng theo ông Zelensky, các tướng quân đội Nga đang muốn tấn công vào thành phố Kramatorsk và Sloviansk, xa hơn về phía tây khu vực Donetsk, và đến tận thành phố Dnipro. 

"Chúng tôi sẽ chống cự, đồng thời chuẩn bị cho cuộc phản công tiếp theo", ông Zelensky nhấn mạnh. 

Thị trấn Bakhmut, khu vực bị Nga bao vây kể từ tháng 7/2022, được cho có ý nghĩa quan trọng trong việc cản đường tiến công của Nga.

Ông Oleksandr Kovaleno tại viện nghiên cứu Information Resistance của Ukraine cho rằng, “Bakhmut đóng vai trò như một cái bẫy. Trong 9 tháng, nguồn lực và phương tiện của các lực lượng quân sự Nga đã bị kéo tới đây, và bị tổn thất số lượng lớn. Bakhmut không chỉ là một pháo đài, mà là một cái bẫy".

Donetsk bị bắn phá dữ dội

Theo Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC), tổ chức giám sát các vụ tấn công của Ukraine vào Cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng, chỉ trong vòng 2 phút, tổng cộng 40 quả rocket đã bị các lực lượng Kiev bắn về phía thành phố Donetsk vào ngày 19/2.

Hiện chưa rõ đợt bắn phá dữ dội này có dẫn đến thương vong nào hay không. Các video về hiện trường được nhiều hãng tin Nga đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, một số cửa hàng ở địa phương bị hư hại nghiêm trọng, cửa sổ bị vỡ và tường bị thủng lỗ. Khu vực xung quanh các tòa nhà ngập trong đống đổ nát.

JCCC cho hay, cũng trong ngày 19/2, các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đã gây ra sự cố mất điện tại 8 trạm biến áp ở Donetsk, khiến khoảng 800 cư dân không có điện sử dụng.

Ông Aleksey Kulemzin, Thị trưởng thành phố Donetsk, cáo buộc Kiev "sát hại dân thường”. Theo ông Kulemzin, một số tòa chung cư đã bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc tấn công, và nhiều đám cháy đã xuất hiện. Ngoài ra, một khu chợ trong nhà cũng bị tàn phá.

Ông Kulemzin khẳng định các lực lượng Ukraine nhận thức rõ khu chợ là “nơi dân thường tập trung đông”, và quân đội Kiev “biết chính xác họ đang bắn vào cái gì”.

Thành phố Donetsk liên tục bị lực lượng Ukraine pháo kích kể từ năm 2014. Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng, sau khi Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây gần một năm. 

Theo JCCC, các đợt tấn công của Ukraine đã khiến hơn 4.000 dân thường thiệt mạng ở Cộng hòa Donetsk tự xưng.