Theo ông Zelensky, 3 mục tiêu chính mà Ukraine cần đạt được là sự phê duyệt các gói viện trợ lớn từ Quốc hội Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), cùng việc bắt đầu chính thức các cuộc đàm phán để Kiev gia nhập EU. 

"Chúng ta cần 3 chiến thắng. Thứ nhất là chiến thắng với Quốc hội Mỹ. Đó là một thách thức, nó không dễ dàng nhưng Ukraine đang làm mọi thứ", hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Zelensky nói trong cuộc họp báo tại Kiev hôm 24/11. 

nga ukraine 16.jpg
Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 10, Tổng thống Joe Biden đã đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá hàng tỉ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị tách khỏi luật chi tiêu tạm thời được ban hành hồi tuần trước.

Một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa đã phản đối viện trợ thêm cho Ukraine, khi cho rằng tiền thuế của người dân Mỹ nên được chi tiêu cho các vấn đề trong nước. Song đa số thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Mỹ vẫn ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine.

Theo Tổng thống Zelensky, mục tiêu thứ 2 của Ukraine là gói viện trợ 50 tỉ euro từ EU vẫn chưa được thông qua do bị Hungary phản đối. 

Mục tiêu thứ 3 là Ukraine hy vọng tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 - 15/12, các thành viên EU sẽ đồng thuận để chính thức khởi động quá trình đàm phán lâu dài liên quan tới việc Kiev gia nhập khối. 

Hơn 20 tháng kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, sự mệt mỏi đã xuất hiện trong mối quan hệ giữa phương Tây và Kiev. Trong khi đó, Ukraine vẫn đang phụ thuộc lớn vào các khoản hỗ trợ quân sự, kinh tế, và nhân đạo từ các nước đồng minh.