Theo hãng tin RT, phát biểu tại Washington trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ông Stoltenberg tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Moscow và Kiev về thỏa thuận hòa bình đều “gắn chặt” với tình hình ở vùng xung đột. Ông cũng nhấn mạnh, NATO phải gửi thêm viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng khẳng định viện trợ cho Ukraine “không phải làm từ thiện”, mà là “sự đầu tư vào an ninh của chính chúng ta”.

nga ukraine 32.jpg
Binh sĩ Ukraine ở Kharkiv. Ảnh: New York Times

Cũng theo ông Stoltenberg, để đạt được hòa bình lâu dài ở Ukraine, phương Tây cần tăng cường hỗ trợ, gửi thêm vũ khí, đạn dược cho Kiev: “vũ khí chuyển cho Ukraine là con đường dẫn đến hòa bình”.

Bình luận của ông Stoltenberg được đưa ra trong bối cảnh viện trợ của phương Tây dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga ngày càng trở nên bấp bênh, do các nước ủng hộ đang dần cạn kiệt nguồn lực. Lãnh đạo Ukraine được cho cũng đang mất hy vọng giành phần thắng trước Nga, nếu như không có sự hỗ trợ từ phương Tây.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Blinken thừa nhận thiếu viện trợ quân sự nước ngoài mà đặc biệt từ Mỹ đã khiến Ukraine rơi vào tình thế khó khăn trên chiến tuyến. Ông hối thúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine mà Tổng thống Joe Biden đã đề xuất. 

Trong khi đó, Nga nhiều lần nhấn mạnh sự ủng hộ quân sự của phương Tây dành cho Ukraine như “bơm thêm” vũ khí và đạn dược sẽ chỉ kéo dài giao tranh, gây thêm đổ máu mà không ảnh hưởng đến kết quả tất yếu của cuộc xung đột.