Tại cuộc họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố vào chiều 20/7, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về quỹ nhà tái định cư, tạm cư và kế hoạch bán đấu giá nhà đất. 

Theo ông Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên địa bàn Thành phố có 6.676 nhà đất, gồm 4.153 căn hộ và 2.523 nền đất, đang được UBND các quận – huyện và TP.Thủ Đức có kế hoạch sử dụng. 

6.676 nhà đất này được các địa phương đưa vào kế hoạch hiệp thương, phương án bồi thường bố trí tái định cư cho khoảng 450 dự án đầu tư công có giải phóng mặt bằng. 

Ông Nguyễn Văn Hoan, Phó trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Đồng thời, số lượng nhà đất nói trên còn được dùng làm quỹ nhà dự phòng phục vụ tạm cư cho các hộ dân di dời khỏi các chung cư hư hỏng nặng, nguy cơ cháy nổ hoặc khu vực sạt lở bờ sông. 

Bên cạnh đó, theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, hiện thành phố có 4.967 nhà đất, gồm 4.927 căn hộ và 40 nền đất, đã được UBND TP.HCM có chủ trương bán đấu giá

Về quy trình thu hồi đất và bố trí tái định cư cho người dân, ông Nguyễn Văn Hoan cho biết theo Luật Đất đai và Luật Nhà ở, việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng khu tái định cư. 

Cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường phải thông báo phương án tái định cư cho người có đất ở bị thu hồi, trong đó nêu rõ địa điểm, quy mô, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà ở tái định cư… để người dân lựa chọn nhận nhà hoặc nhận tiền tự lo nơi ở mới. 

Theo ông Hoan, với những quy định trên, các dự án tái định cư đều phải được đầu tư trước khi có thông báo thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Điều này sẽ đảm bảo đủ nguồn nhà tái định cư cho toàn bộ người dân bị ảnh hưởng và để cho họ tự lựa chọn, quyết định hình thức tái định cư.