Gia đình tôi sống ở chung cư và có một bé 3 tuổi. Khoảng một tuần qua, tôi phải bật máy lạnh từ trưa đến tối vì thời tiết ngột ngạt, nắng nóng. Em bé có dấu hiệu sổ mũi, quấy khóc. Tôi không biết nên phòng bệnh cho con ra sao trong thời tiết này? Xin bác sĩ tư vấn! (Phan Liên, 33 tuổi, TP.HCM)

Bác sĩ Trương Thị Ngọc Phú, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, tư vấn: 

Thời tiết nắng nóng làm cho cơ thể trẻ tiết ra nhiều mồ hôi để giải nhiệt nên trẻ dễ bị mất nước kèm mất điện giải. Nhiệt độ và độ ẩm tăng là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển.

Trong thời gian này, phụ huynh lưu ý có 3 nhóm bệnh trẻ nhỏ thường gặp gồm bệnh lý nhiễm trùng đường tiêu hoá, bệnh hô hấp do các loại siêu vi, bệnh về da (viêm, nhọt).

Để phòng bệnh, phụ huynh cần có chế độ chăm sóc trẻ hợp lý như bổ sung lượng nước đầy đủ, nhất là những loại nước uống giàu khoáng chất, nhiều vitamin trong trái cây. Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga. Chế biến và bảo quản thức ăn đảm bản an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trẻ nhỏ. 

Cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ. Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, giúp loại bỏ những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ đôi bàn tay bé. Gia đình nên giữ môi trường sống trong lành nhằm hạn chế sự lây lan các bệnh lý truyền nhiễm

Tiêm vắc xin đầy đủ và cho trẻ mặc đồ thoáng mát. Ngoài ra, trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời quá lâu, khiến cơ thể bị mất nước và muối khoáng có thể bị say nắng. Trường hợp trẻ mắc bệnh, phụ huynh cần đưa trẻ đến viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.