UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường sau cuộc họp nghe báo cáo giải quyết về các khó khăn vướng mắc tại các dự án bất động sản (BĐS) trên địa bàn. 

Đây là kết quả bước đầu của cuộc họp ngày 20/2. Theo nội dung làm việc tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND TP dự kiến nghe báo cáo về 7 dự án BĐS, nhưng chỉ có 4 dự án có hướng giải quyết như sau: 

1. Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp đường Bến Nghé, P.Tân Thuận Đông, Q.7 

Tên thương mại là Shizen Home, dự án này do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư. Khu đất dự án này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được chấp thuận đầu tư và điều chỉnh chấp thuận đầu tư vào tháng 12/2021. Sau khi được cấp phép xây dựng phần ngầm, chủ đầu tư đã xây dựng xong, đang triển khai các tầng tiếp theo. 

UBND TP giao Sở TN&MT báo cáo rõ quá trình xem xét, giải quyết về giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đến thời điểm hiện tại. 

Đồng thời, phân tích, đánh giá cụ thể các nội dung vướng mắc và tham mưu đề xuất phương án giải quyết đảm bảo quy định và chủ trương tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp BĐS hiện nay. Hoàn thành trước ngày 10/3/2023. 

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường ra thời hạn cho các sở, ngành báo cáo về vướng mắc tại 4 dự án nhà ở. (Ảnh: Anh Phương)

2. Dự án chung cư Cửu Long, số 1 Tôn Thất Thuyết, P.1, Q.4

Có tên thương mại là De La Sol, đây là dự án do CapitLand làm chủ đầu tư. Vướng mắc thủ tục pháp lý tại dự án này là cơ quan chức năng đang rà soát để xác định việc cổ phần hoá của chủ đầu tư ban đầu. 

UBND TP giao Sở Tài chính, Chi cục Tài chính Doanh nghiệp khẩn trương rà soát, phối hợp, phản hồi thông tin cho Sở Xây dựng để cập nhật, giải quyết các thủ tục tiếp theo cho dự án theo thẩm quyền. Báo cáo UBND TP trước ngày 5/3/2023. 

Từ ý kiến của hai đơn vị trên, Sở Xây dựng có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp còn vướng mắc thì tổng hợp, báo cáo UBND TP để giải quyết. Báo cáo kết qủa cho UBND TP trước ngày 10/3/2023. 

3. Dự án Khu nhà ở Thiên Lý, P.Phước Long B, TP.Thủ Đức 

Đây là dự án do Công ty TNHH Xây dựng – dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư, quy mô 17,4ha. Vướng mắc tại dự án này là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Để giải quyết dứt điểm cho dự án này, UBND TP giao Sở Xây dựng làm việc với Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) để thống nhất, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục. Báo cáo kết quả cho UBND TP trước ngày 10/3/2023. 

4. Dự án chung cư Cô Giang, Q.1

Tên thương mại là Grand Manhattan, đây là dự án xây mới chung cư đã xuống cấp do Công ty CP Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư. 

Nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn của dự án này và các dự án đầu tư xây dựng lại chung cư xuống cấp có tính chất pháp lý tương tự, UBND TP giao: 

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu ý kiến của Sở TN&MT, UBND Q.1 và rà soát các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT liên quan đến các vướng mắc. 

Đồng thời, phân loại và xác định cụ thể cơ quan có thẩm quyền giải quyết, thống nhất phương án xử lý đối với các dự án tương tự, trình UBND TP trước ngày 15/3/2023. 

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” ngày 17/2, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho biết, TP sẽ tìm giải pháp tháo gỡ cho 116 dự án nhà ở. Trước mắt, ưu tiên xử lý dứt điểm 38 dự án. 

Sau cuộc họp đầu tiên ngày 20/2, UBND TP tiếp tục nghe báo cáo những vướng mắc tại 6 dự án nhà ở vào chiều 1/3.