UBND thành phố Huế có Công văn 4523 ngày 28/7/2021 về tập trung triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác lây lan.

{keywords}
Tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Công văn nêu rõ:

Chủ tịch UBND các phường, xã tuyên truyền, vận động người dân, người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm theo Luật Thú y, các văn bản của các cấp.

Tổ chức tiêm vắc-xin cúm gia cầm phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn có nguy cơ. Thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng.

Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất. Tổ chức tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

Rà soát, kiểm tra tình hình giết mổ, vận chuyển, các điểm buôn bán gia cầm trên địa bàn, đặc biệt là tại các chợ, các khu dân cư đông người.

Phối hợp các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân để mọi người hiểu biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh này và thường xuyên chủ động phòng, chống dịch; bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng. Không mua bán và ăn thịt gia cầm bị bệnh, ốm chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt việc kê khai gia cầm nuôi trên địa bàn phường.

Thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên môn (Phòng Kinh tế thành phố; Chi cục Chăn nuôi & thú y tỉnh) khi có các biểu hiện về dịch xảy ra. Tập trung tối đa mọi nguồn lực để tổ chức kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Chi cục Chăn nuôi & thú y tỉnh hướng dẫn các biện pháp chuyên môn trong phòng chống dịch, quản lý, giám sát lâm sàng và lấy mẫu giám sát chủ động virus cúm trên gia cầm tại khu vực có nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm ổ dịch và virus lưu hành để xử lý kịp thời. Giám sát chặt chẽ việc giết mổ vận chuyển tiêu thụ gia cầm trên địa bàn thành phố.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm, hướng dẫn người nuôi gia cầm thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm và các loại vắc xin khác theo quy trình;

Thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi, đặc biệt tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao như ổ dịch cũ, chợ buôn bán, điểm thu gom gia cầm, cơ sở ấp nở và giết mổ gia cầm.

Bạch Hân