Trong Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi năm 2024 trên địa bàn thành phố Huế được lãnh đạo địa phương này ban hành cách đây không lâu, TP Huế phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. 

So với mục tiêu được đặt ra trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2022 - 2025 do Chính phủ ban hành, những chỉ tiêu năm 2024 của TP Huế cao hơn. Cụ thể, chương trình của Chính phủ đặt ra mục tiêu 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Cùng đó, TP Huế cũng đặt mục tiêu năm 2024, 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng; ít nhất 80% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế.

70% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; có ít nhất 90% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được tiếp nhận chăm sóc, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại cơ sở trợ giúp xã hội;

ít nhất 50% gia đình có người cao tuổi bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có vấn đề khó khăn khác được tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng cho người cao tuổi.

W-nguoi cao tuoi Hue - ledinhthanh.png
Cụ bà ở Huế tỉ mẩn với từng đường kim, mũi chỉ trên sản phẩm của mình. Ảnh Lê Đình Hoàng

TP Huế phấn đấu 40% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm; 40% người cao tuổi có nhu cầu được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm; 50% hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi...

Tính đến hết năm 2023, TP Huế có gần 31.000 hội viên người cao tuổi. Ngoài các hoạt động phối hợp tham mưu hỗ trợ xây mới nhà cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, tặng quà cho người cao tuổi nghèo, các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, thể thao... được Hội Người cao tuổi TP Huế triển khai tích cực.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố đã tổ chức thành công Hội thao người cao tuổi lần thứ 21 năm 2023 gồm 4 môn cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh với hơn 400 vận động viên người cao tuổi của 27 phường, xã tham gia. Hội thơ Nguyên Tiêu được tổ chức với 80 người cao tuổi tham gia; duy trì hiệu quả các câu lạc bộ dưỡng sinh, thơ, văn nghệ, khiêu vũ, bóng bàn, cầu lông... với trên 2.300 người cao tuổi tham gia.

Bên cạnh đó, thành phố cùng với các hội cơ sở duy trì sinh hoạt được 2 nhóm tình nguyện viên gồm 150 người tại 36 đơn vị phường, xã về xây dựng mô hình hoạt động chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng...

Hà Linh