Sáng nay (15/7), Phó Chủ tịch TPHCM Dương Ngọc Hải đã trình HĐND TP đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM, theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.

DNH 1.jpg
Phó Chủ tịch TPHCM Dương Ngọc Hải trình bày tờ trình về đề án phát triển hệ thống metro. Ảnh: Nguyễn Huế

UBND TP đánh giá, đây là tờ trình quan trọng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố. Nếu được thông qua tại kỳ họp lần này, dự kiến đề án sẽ được trình Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Theo đó, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot (vốn đầu tư khoảng 91.000 tỷ đồng).

Đến năm 2035, thành phố tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga với vốn đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng (tương đương hơn 34 tỷ USD).

Đến năm 2045, sẽ xây dựng, hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km.

Trước đó, báo cáo với Trung ương, TPHCM đề xuất 28 cơ chế đặc thù, vượt trội, để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị như nói trên.

“Những cơ chế này được đưa ra sau quá trình đúc kết từ thực tiễn và khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án metro số 1, 2”, tờ trình ghi. 

Về vốn để triển khai, UBND TP cho biết, sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, đến đa dạng hóa các phương thức đầu tư. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn từ nay đến năm 2035.

Cũng theo UBND TP, các nguồn đầu tư sẽ huy động từ tăng thu ngân sách, thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu, đầu tư công, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu...