- Một mục tiêu được đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là sớm đưa thành phố trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Sáng nay, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM họp báo công bố dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10. Ông Lê Văn Minh, Phó Ban Tuyên giáo TP cho hay, đại hội sẽ diễn ra từ 13-17/10 tới.

Đại hội có chủ đề "Xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, huy động mọi nguồn lực, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội, sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á". Theo đó, dự thảo báo cáo chính trị bám trọng tâm quanh chủ đề này.

GRDP 9.800 USD/đầu người

Ông Lê Văn Minh cho hay, so với đại hội 9, đại hội 10 của TP đặt ra mục tiêu trọng tâm là xây dựng TP có chất lượng sống tốt. 

{keywords}
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Lê Văn Minh. Ảnh: XLinh

Theo đó, xây dựng một xã hội thuận lợi để người dân được học tập suốt đời, có một môi trường văn hóa để con người phát triển toàn diện, đảm bảo mọi người dân công bằng trong tiếp cận giáo dục, y tế, văn hóa.

Một mục tiêu ưu tiên mới được nhấn mạnh, đó là sớm đưa thành phố trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của Đông Nam Á. 

Trước câu hỏi của báo chí thời hạn nào dự kiến đạt được mục tiêu này, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho hay đại hội không đề rõ hạn định thời gian nhưng đây là mục tiêu lớn định hướng tầm nhìn phát triển của TP, cần sự nỗ lực phấn đấu toàn diện, đặc biệt là chuẩn bị nguồn lực để thực hiện.

Dự thảo báo cáo chính trị của đại hội đề ra các chỉ tiêu, trong đó đáng chú ý là xác định tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) bình quân hàng năm thay cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) như những năm trước. 

Theo đó xác định tốc độ bình quân hàng năm từ 8 đến 8,5% (tính theo GDP tăng hơn 1,5 lần mức tăng trưởng GDP bình quân cả nước). GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 đạt 9.800 USD.

Đặc biệt, lần đầu tiên, TP quan tâm đến các chỉ số đánh giá năng lực quản lý của bộ máy chính quyền với việc đặt các mức chỉ số đánh giá và phấn đấu nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về xếp hạng chỉ số PAPI (hiệu quả điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công theo chấm điểm của người dân), PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) và PAR Index (cải cách hành chính).

{keywords}
TP.HCM phấn đấu đạt bình quân đầu người 9.800 USD

Có 7 chương trình đột phá được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị. Đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn  giao thông, giảm ngập nước, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường, chỉnh trang và phát triển đô thị.

Tạo cảm xúc xã hội để dân góp ý văn kiện

Bắt đầu công bố dự thảo báo cáo chính trị đại hội Đảng lấy ý kiến của người dân TP từ ngày mai trong vòng 1 tháng, bà Thân Thị Thư mong mỏi báo chí là cầu nối để người dân đóng góp nhiều ý kiến, làm sao tạo cảm xúc xã hội để dân thực sự quan tâm, góp ý nhiệt tình. 

Nhiệm kỳ đại hội trước, ý kiến của người dân chưa nhiều như kỳ vọng nên TP lần này chân thành mong muốn dân quan tâm như bàn chuyện của chính mình.

"Đại hội Đảng cũng là lo cho dân. Chúng tôi có thư gửi nhân dân mong muốn chân thành người dân đóng góp với ý kiến của người trong cuộc" - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhấn mạnh.

TP tổ chức nhiều cách thức lấy ý kiến của nhân dân, song bà Thân Thị Thư đặt kỳ vọng kênh báo chí như một kênh gần gũi, thân thiện để người dân nêu ý kiến. TP cũng khuyến khích ý kiến đóng góp từ xa của những người dân đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài.

Bà cũng mong mỏi sự kiện chính trị lớn của TP sẽ nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng, thiện chí, tích cực, không chấp nhận những ý kiến lợi dụng cơ hội để bôi nhọ Đảng, chống phá đường lối, có quan điểm sai trái.

Xuân Linh