Báo cáo tình hình thị trường từ đầu năm 2015, của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa cho biết, lượng hàng tồn kho theo thống kê của 36 dự án năm 2012, đến hết tháng 06/2015, đã bán được 8.501 căn, giảm 58,67 %.

Theo HoREA, thông qua mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), các doanh nghiệp đã tự giải quyết một phần quan trọng hàng tồn kho, nợ xấu trên thị trường bất động sản. Hoạt động này đã diễn ra rất mạnh và thống lĩnh bởi các doanh nghiệp trong nước. Trong đó, điển hình là các doanh nghiệp như: Vingroup, Novaland, Hung Thinh Corp, An Gia Investment, Him Lam, Phúc Khang Corporation, TNR Holdings, Phát Đạt, Đất Xanh…

{keywords} 

HoREA cũng cho biết, hiện TP.HCM có 1407 dự án phát triển bất động sản, trong đó có 689 dự án tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Đây cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động M&A trong thời gian tới.

Báo cáo ghi nhận, giao dịch bất động sản tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2015 tại TP.HCM. Riêng trong 6 tháng đầu, đã có khoảng 7.050 giao dịch thành công, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2014. Giá chào bán tăng nhẹ ở thị trường thứ cấp từ 3 - 5%.

Một yếu tố quan trọng giúp duy trì đà tăng trưởng, giảm tồn kho thị trường chính là dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI). HoREA cho biết, thị trường bất động sản đứng thứ 3 trong thu hút FDI, 6 tháng đầu năm 2015.

Trong đó, có thể kể đến các thương vụ: Nam Long Group đã hợp tác với quỹ đầu tư IFC thuộc World Bank, Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản); quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) ký hợp tác đầu tư 200 triệu USD vào An Gia Investment; Creed Group đầu tư 600 tỷ đồng vào City Gate Towers, quỹ GEM của Mỹ mới đây cũng cam kết sẽ đầu tư 20 triệu USD vào Hoàng Quân…

Các nhà đầu tư nước ngoài thường thực hiện đầu tư vào các doanh nghiệp bất động sản trong nước, thông qua các phương thức chủ yếu là mua lại cổ phần, góp vốn đầu tư trực tiếp vào dự án, hoặc cho vay.

Quốc Tuấn