Trung Quốc đã bố trí vũ khí, gồm hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa, trên cả 7 đảo nhân tạo mà họ cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Theo tờ Đông Phương, thông tin trên là do Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ (CSIS) đưa ra.

{keywords}
Cấu trúc xây dựng ở đá Ga Ven

AMTI cho biết, từ tháng 6/2016 họ đã liên tục theo dõi các cấu trúc lục giác ở đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hiện, AMTI đã thấy rõ đó là các công trình phòng ngự then chốt cỡ nhỏ.

Theo ảnh vệ tinh chụp được, Trung Quốc đã bố trí pháo phòng không, hệ thống vũ khí đánh chặn tầm thấp (CIWS) ở đá Tư Nghĩa và Ga Ven, dùng để ngăn chặn tên lửa hành trình. Ở đá Chữ Thập phát hiện hệ thống radar ngắm bắn.

AMTI cho biết đã dành nhiều tháng để nghiên cứu các cấu trúc này và tin chắc đó là các hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa. Trung Quốc cũng đang cho xây dựng các hệ thống pháo cao xạ và đánh chặn CIWS quy mô lớn.

Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối quốc tế. Nước này bồi đắp 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở trái phép trên đó.

Ngô Tuyết

Trump ‘hàn gắn’ lòng tin với các sếp công nghệ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã có cuộc họp quan trọng với một số nhà điều hành công nghệ quyền lực nhất hôm 14/11.

Quan lớn được giảm án nhờ trả lại ‘tiền bẩn’

Tòa án Trung Quốc hôm 14/12 tuyên phạt cựu Bí thư thành ủy Nam Kinh 12 năm tù giam vì phạm tội tham nhũng.

Trump sắp đối mặt cuộc họp 'vô cùng căng thẳng'

Các lãnh đạo công nghệ Mỹ sắp gặp trực tiếp Tổng thống đắc cử Donald Trump và đây là tình thế khó xử vì họ từng phản đối gay gắt tư cách ứng viên Tổng thống của ông.

Tổng thống Philippines thừa nhận giả ốm để tránh mặt Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hồi đầu tuần này thừa nhận, ông cố tình giả ốm để tránh mặt Tổng thống Mỹ Obama.

Máy bay quân sự Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản

Một máy bay Osprey của quân đội Mỹ đã rơi ở ngoài khơi đảo Okinawa phía nam Nhật Bản.