Chu Quốc Thái - 66 tuổi, một trong những vị tướng hàng đầu ở Tổng cục Hậu cần TQ, được coi là "cha đẻ ngành công nghiệp áo giáp" nước này - hiện đang bị điều tra tham nhũng.


{keywords}
Chu Quốc Thái. Ảnh: scmp

Theo nhật báo quân đội TQ hôm 21/10, ông Chu là phó phụ trách ngành vật tư và nhiên liệu của Tổng cục trước khi về hưu, bị điều tra vì "nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Trường hợp của vị tướng này được giao cho cho các công tố viên quân sự.  

Chu bị điều tra sau khi Quân ủy TQ cử các đội thanh tra tham nhũng tới bốn tổng cục trong đó có Hậu cần vào cuối tháng trước. Tổng cục Hậu cần là tâm điểm chú ý của chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội mà Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đang mạnh tay tiến hành.

Hai phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần TQ là Cốc Tuấn Sơn và Lưu Tranh cũng đã sa lưới. Cốc bị kết án tử hình treo trong tháng 8 còn Lưu vẫn đang trong quá trình điều tra.

Được coi là "cha đẻ ngành áo giáp TQ", Chu Quốc Thái dành phần lớn sự nghiệp để nghiên cứu các thiết bị bảo vệ. Loại áo giáp ông đưa ra được sử dụng cho quân đội và cảnh sát TQ, xuất khẩu sang hơn 10 nước trong đó có Mỹ.

Ông còn nhận được khá nhiều giải thưởng của ngành và là thành viên của Học viện Kỹ thuật danh giá TQ năm 1999.

Chu ra nhập quân đội năm 1968, từ vị trí lính gác của Tổng cục Hậu cần ở Bắc Kinh. Sau đó, ông chuyển sang cơ sở thử nghiệm bom nguyên tử ở Tân Cương, với nhiệm vụ chăm sóc chó sử dụng trong các cuộc thử nghiệm phóng xạ.

Trong thời gian này, ông quyết định dành tâm huyết nghiên cứu áo giáp bảo vệ.

Thái An (Theo scmp)