Theo Tân Hoa xã, Viện nghiên cứu thiết kế động lực hạt nhân trực thuộc Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (Trung Hạch) đã hoàn thành thiết kế sơ bộ và các hạng mục kỹ thuật then chốt của nhà máy điện hạt nhân nổi di động trên biển. Dự kiến cuối năm nay sẽ khởi công chế tạo.

{keywords}


Ủy ban cải cách phát triển quốc gia Trung Quốc đã có văn bản chính thức đồng ý đưa Nhà máy điện hạt nhân nổi di động ACP100S vào Quy hoạch năng lượng thuộc Kế hoạch 5 năm lần thứ 13. ACP100S là biến thể trên biển của loại nhà máy ACP100 là một hạng mục kỹ thuật cao đã được Cục Năng lượng quốc gia phê duyệt năm 2011, hiện đã hoàn tất về mặt kỹ thuật.

Được biết, ACP100S là loại lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ trên biển do Tập đoàn Trung Hạch tự nghiên cứu, thiết kế, phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của loại nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 3, có thể đáp ứng được nhu cầu về điện, lọc nước biển thành nước ngọt, kho lạnh cho các dàn khoan dầu, các đảo trên biển.
Một đại diện của Trung Hạch cho biết, cuối năm 2016 sẽ khởi công chế tạo và đến năm 2019 nhà máy điện hạt nhân nổi này sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành.

Ngô Tuyết