Hình ảnh vệ tinh ngày 14/2 cho thấy hệ thống tên lửa mới của TQ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Stratfor cung cấp những hình ảnh cho thấy rất nhiều hoạt động quân sự triển khai khắp đảo rõ mồn một.

{keywords}
Toàn cảnh đảo Phú Lâm ngày 17/2/2016
Các chuyên gia của AllSource Analysis đã nhận diện hai bộ nạp năng lượng cho các bệ phóng tên lửa đất đối không HQ-9 và các xe hỗ trợ cũng như hệ thống radar. 

{keywords}
Mở rộng đảo
Thậm chí, binh lính TQ còn đang di chuyển ở gần các bộ nạp, các xe được kết nối vào một mạng lưới thống nhất.

Ngoài hệ thống phòng không gần đây được phát hiện trên đảo, còn có những dấu hiệu cho thấy các hoạt động quân sự đáng kể của TQ ở khắp Phú Lâm.

{keywords}
Có thể đã triển khai hệ thống SAM (tên lửa đất đối không)
Đó là đường băng, giúp TQ có khả năng điều động nhanh chóng máy bay chiến đấu. Vào tháng 11/2015, các máy bay chiến đấu J-11 được cho là đã tới đây. 

{keywords}
Các tòa nhà được cho là để chứa vũ khí
Trong khi hình ảnh hiện tại không có máy bay hoạt động, chuyên gia của AllSource Analysis đã xác định, có 16 nhà chứa máy bay ở một số địa điểm dọc đường băng.

Những vết lốp cho thấy một phần trong số này từng chứa các máy bay. Hình ảnh cho thấy, khu vực sân bay có thể phục vụ cho 16 máy bay chiến đấu.

{keywords}
Cận cảnh tòa nhà được cho là để chứa vũ khí đạn dược
Cuối cùng, hình ảnh về một số tòa nhà cao, liên thông được cho là nơi dành riêng để lưu trữ vật liệu nổ hoặc đạn dược. Cấu trúc phức tạp bao quanh công trình là để bảo vệ chúng khỏi các vụ nổi xảy ra. 

{keywords}
Đường băng và nhà chứa máy bay

Những tòa nhà này có thể tiếp nhận các phương tiện vận chuyển cỡ lớn chở đạn dược vũ khí như tên lửa phòng không, máy bay chiến đấu.

Việc xây dựng vẫn tiếp tục ngang nhiên diễn ra trên khắp đảo.

Thái An (Theo Stratfor)