Anh Lê Thượng Tiến (Quận 7, TP.HCM) vừa chia sẻ với VietNamNet câu chuyện của mình về những khó khăn, vất vả khi đưa xe đi đăng kiểm. Sự bức xúc không phải đến từ việc mất thời gian, công sức xếp hàng chờ đến lượt, hay gặp khó khi vào dây chuyền kiểm định xe mà lại ở sự bất cập ở khâu tra cứu, liên thông dữ liệu.

Theo lời kể của anh Tiến, vào ngày 8/5 vừa qua, anh đưa chiếc Mitsubishi Triton BKS 51D-481.35 của mình đến một trạm đăng kiểm ở Đăk Lăk. Trước khi đến theo lịch hẹn đã đăng ký online từ vài hôm trước, chủ xe này đã cẩn thận tra cứu phạt nguội trên trang website của Cục CSGT (www.csgt.vn) và "thở phào" khi xe mình không có lỗi phạt nào.

Cảnh báo trên phần mềm của trạm đăng kiểm. (Ảnh NVCC)

Tuy nhiên, "niềm vui ngắn chẳng tày gang". Sau khi đã được thông qua một loạt hạng mục thì nhân viên ở trạm đăng kiểm bất ngờ thông báo xe của anh đang có 1 cảnh báo phạt nguội mang số hiệu 520/22/VAR.HCM ngày 26/9/2022 của Phòng Kiểm định Xe cơ giới với nội dung "Theo CV 7138/PC08 ngày 8/9/2022 của Phòng CSGT ĐB TP.HCM-ĐS: Thông báo cho chủ xe liên hệ đơn vị nói trên để giải quyết".

Khá bất ngờ với thông báo trên vì trước đó đã kiểm tra kỹ, anh Tiến cẩn thận tra lại trên một website khác của Công an TP. HCM thì đúng là xe của mình có một lỗi vi phạm tốc độ từ ngày 9/5/2022 tại Cầu đi bộ số 5 trên đường Võ Văn Kiệt (TP. HCM), cách thời điểm đi đăng kiểm đã đúng 1 năm.

Trước khi đi đăng kiểm vào ngày 8/5, anh Tiến đã tra cứu trên website của Cục CSGT và không thấy kết quả phạt nguội - ảnh trái. Và kết quả tra cứu ngay sau khi bị phía đăng kiểm từ chối ở một website khác, ghi nhận lỗi vi phạm từ ngày 9/5/2022 - ảnh phải (Ảnh NVCC)

Tiếc công sức phải đi xa, anh Tiến đã nhờ người quen ở TP.HCM đi giải quyết và nộp phạt lỗi vi phạm với số tiền 900 nghìn đồng. Sau đó người này gửi Biên lai điện tử thu phạt vi phạm hành chính đã nộp qua ứng dụng MoMo cho anh đang chờ ở Đăk Lăk.

Tuy vậy, vào ngày hôm sau, phía trung tâm đăng kiểm vẫn từ chối kiểm định bởi dữ liệu phạt nguội vẫn chưa được xoá trên hệ thống nên dù muốn cũng không làm khác được. Không thể đăng kiểm, anh Tiến đành "ôm cục tức" lái xe về lại TP. HCM.

Hoá đơn điện tử thể hiện chủ xe đã nộp phạt qua ứng dụng MoMo vào ngày 9/5/2023 (Ảnh NVCC).

"Quãng đường từ TP. HCM lên đến Đắk Lắk là khoảng 350km với hơn 9 giờ đồng hồ lái xe. Nhưng việc khiến tôi bức xúc lại là việc kết nối dữ liệu phạt nguội giữa bên CSGT và Cục Đăng kiểm không tốt đã khiến nhiều chủ xe bị mất thời gian, công sức. Ngay cả khi đã nộp phạt và có hoá đơn điện tử rồi, cũng nên linh động cho người dân để giải quyết thay vì nhất định phải đòi hoá đơn giấy.

Ngoài ra, nếu từ lúc đăng ký online và lên lịch hẹn để kiểm định, bên trung tâm đăng kiểm phát hiện lỗi thì có thể thông báo lại cho chủ xe mới là cách làm việc có trách nhiệm, đỡ mất thời gian của cả hai bên", anh Tiến chia sẻ với VietNamNet.

Việc mang xe đi đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang rất nóng. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hà)

Qua tìm hiểu của PV trên một số diễn đàn về ô tô, việc chủ xe tra cứu phạt nguội trên các trang website hoặc ứng dụng khác nhau đôi khi cũng cho ra kết quả rất khác nhau. Không ít trường hợp dù tra cứu không có lỗi phạt nguội nhưng vẫn bị phía đăng kiểm "tuýt còi" khi hệ thống vẫn báo lỗi như câu chuyện của anh Tiến ở trên.

Hoặc ngược lại, có trường hợp dù tra cứu có lỗi phạt nguội nhưng khi đến trung tâm đăng kiểm vẫn được kiểm định bình thường bởi chưa "nổi" lỗi trên hệ thống.

Điều này khiến người dân như anh Lê Thượng Tiến đặt dấu hỏi về hiệu quả của việc liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị như Cục CSGT, Công an các tỉnh, thành phố, Cục Đăng kiểm và các trung tâm kiểm định xe cơ giới hiện nay.

Theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, nếu phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá thì các trung tâm đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng các giấy tờ này chỉ có thời hạn hiệu lực 15 ngày kể từ ngày cấp.

Theo đó, để được đăng kiểm theo chu kỳ đăng kiểm dài hạn mà pháp luật quy định, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm phải đến trụ sở công an để giải quyết vụ việc vi phạm.

Sau khi tổ chức, cá nhân hoàn tất việc nộp phạt, cơ quan Công an sẽ cập nhật trạng thái giải quyết vụ việc vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT và gửi ngay thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm, gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào với nội dung trên? Xin để lại bình luận phía dưới bài viết. Mời bạn đọc gửi bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!