Ô tô mới và xe sử dụng trên 12 năm là đối tượng hưởng lợi nhất

Ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT (Thông tư 02) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ 0h00 ngày 22/3.

Đúng như sự chờ đợi của người dân, Thông tư 02 đã chính thức quy định miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe ô tô đăng ký mới, đồng thời giãn chu kỳ kiểm định đối với ô tô gia đình (không kinh doanh vận tải).

Xe chưa qua sử dụng sản xuất dưới 2 năm chính thức được miễn đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Cụ thể, quy định mới miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ. Chủ phương tiện chỉ cần mang giấy tờ cần thiết đến các trung tâm đăng kiểm để nhận tem và giấy chứng nhận mà không phải mang xe đến "khám".

Ngoài ra, Thông tư 02 cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe, gồm: Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; từ lần đăng kiểm tiếp thep, chu kỳ tăng từ 18 lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.

Chu kỳ đăng kiểm mới theo Thông tư 02/TT-BGTVT có hiệu lực từ hôm nay (22/3)

Như vậy, đối tượng chính mà Thông tư 02 hướng tới sẽ là ô tô con gia đình không kinh doanh vận tải, đây cũng là nhóm có số lượng đông đảo nhất hiện nay. Theo thống kê, hiện cả nước có tổng cộng 5.016.569 phương tiện ô tô các loại, trong đó riêng xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải là 2.924.557 xe, chiếm 58,3%. 

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm, trong số hơn 5 triệu phương tiện hiện nay thì số lượng ô tô chịu tác động trực tiếp của chính sách mới trong năm 2023 (miễn đăng kiểm, giãn thời gian đăng kiểm) sẽ là khoảng 3,793 triệu xe; trong đó có khoảng 2,753 triệu ô tô thuộc nhóm xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải hưởng lợi.

Cùng với khoảng gần 416 nghìn xe mới không phải kiểm định lần đầu trong năm 2023, nhóm xe gia đình sử dụng dưới 7 năm cũng hưởng lợi khi được giãn chu kỳ kiểm định lần tiếp theo từ 18 tháng như trước lên 24 tháng. Số lượng xe nhóm này khá đông đảo với khoảng 1,871 triệu xe.

Ngoài ra, các xe cũ có thời gian sử dụng từ 12-20 năm cũng là nhóm hưởng lợi do thời gian kiểm định được nâng lên từ 6 tháng như trước đây lên 12 tháng. Số lượng xe trong nhóm này vào khoảng gần 466 nghìn xe. Còn các xe rất cũ (sử dụng trên 20 năm) không bị tác động bởi quy định mới này khi vẫn phải đến cửa đăng kiểm 6 tháng/lần.

Mốc thời gian đăng kiểm có được tự gia hạn?

Về chu kỳ kiểm định và đối tượng hưởng lợi theo Thông tư 02 đã khá rõ ràng như phân tích ở trên. Tuy nhiên có một câu hỏi mà nhiều chủ xe rất quan tâm hiện nay, đó là liệu xe ô tô trong diện ảnh hưởng vừa đăng kiểm và chưa hết hạn thì có được tự gia hạn theo quy định mới hay không?

"Tôi đang sử dụng chiếc Mazda Premacy đời 2004 và sẽ hết hạn đăng kiểm vào tháng 4 sắp tới. Xe tôi thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định từ 6 tháng lên 12 tháng, vậy xe tôi sẽ vẫn phải đi đăng kiểm vào tháng 4 hay được giãn đến tháng 10 mới phải đưa đi kiểm định?", anh Nguyễn Văn Quý ở quận Ba Đình, Hà Nội hỏi.

Chủ xe vẫn phải tuân thủ theo thời gian ghi trên tem kiểm định. (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với PV VietNamnet, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư 02 có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3/2023. Đồng thời, tại Điều 3 của Thông tư này ghi rõ "các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định".

"Với những trường hợp xe ô tô đã đăng kiểm trước ngày 22/3 vẫn phải tuân thủ theo thời gian ghi trên Giấy chứng nhận cũng như Tem kiểm định và không được tự gia hạn như nhiều người vẫn nghĩ. Sau khi đưa xe đến trạm đăng kiểm và hoàn thành các công đoạn kiểm định, ô tô đó sẽ được áp dụng chu kỳ kiểm định phù hợp với loại và đời xe theo quy định mới", đại diện Cục Đăng kiểm giải thích thêm.

Khổ như... mang xe đi đăng kiểmĂn chực nằm chờ 2-3 hôm mới đến lượt, thế mà đến cửa "thiên đường" thì trạm đăng kiểm bất ngờ bị đóng cửa. Khổ nhất là chủ xe cũ, dù đã tốn cả chục triệu bảo dưỡng mà đi đăng kiểm vẫn như quay xổ số,...

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!