Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden đổ lỗi vụ tập kích ngày 28/1 cho các nhóm được Iran hậu thuẫn. Đây là cuộc tấn công chết người đầu tiên nhằm vào các lực lượng Mỹ kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ngày 7/10/2023, gây chấn động khắp Trung Đông.

can cu my o jordan.jpg
Ảnh vệ tinh chụp căn cứ quân sự Mỹ có tên là Tháp 22 ở Rukban, quận Rwaished, Jordan. Ảnh: Planet Labs PBC

“Dù vẫn đang thu thập thông tin thực tế về cuộc tấn công này, chúng tôi biết đó là do các nhóm chiến binh cực đoan được Iran bảo trợ, hoạt động ở Syria và Iraq tiến hành. Chắc chắn, chúng tôi sẽ buộc tất cả những kẻ chịu trách nhiệm phải trả giá vào thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn”, ông Biden nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lặp lại lời đe dọa đó của ông Biden.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên, ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng, ít nhất 34 quân nhân đang được đánh giá về khả năng bị chấn thương sọ não. Hai quan chức khác tiết lộ, một số lính Mỹ bị thương đã được sơ tán khỏi căn cứ để tiếp tục điều trị y tế.

Hai quan chức cho hay, UAV đã tập kích gần các doanh trại của quân đồn trú Mỹ ở đông bắc Jordan, gần biên giới Syria vào lúc sáng sớm. Thông tin giúp lí giải vì sao số người thương vong cao.

Tổ chức tự xưng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, một nhóm chiến binh cực hữu có sự hậu thuẫn của Iran, đã tuyên bố tấn công 3 căn cứ, bao gồm cả một căn cứ ở biên giới Jordan - Syria.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Chính phủ Jordan phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng, các tay súng Hồi giáo đã nhắm vào một căn cứ khác, bên ngoài lãnh thổ Jordan. Chính phủ Jordan cũng lên án “vụ tấn công khủng bố” ở vùng biên giới nước này với Syria, đồng thời tiết lộ đang hợp tác với Mỹ để bảo đảm an ninh cho khu vực.

Diễn biến đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông. Theo Reuters, dù cho đến nay Washington vẫn duy trì quan điểm chính thức là không tham gia vào xung đột trong khu vực, nhưng quân đội Mỹ đã không kích vào các mục tiêu thuộc lực lượng vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen để đáp trả những vụ tấn công của nhóm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Sami Abu Zuhri, một quan chức cấp cao của Phong trào Hồi giáo Hamas đã gắn vụ việc liên quan trực tiếp tới chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. “Việc hạ sát 3 lính Mỹ là một thông điệp gửi đến chính quyền Washington rằng, trừ khi việc giết hại người vô tội ở Gaza chấm dứt, họ sẽ phải đương đầu với cả một dân tộc. Các hành động của Mỹ và Israel ở Gaza có thể làm bùng nổ tình hình trong khu vực”, ông Zuhri cảnh báo.

Các đối thủ của ông Biden trong đảng Cộng hòa cáo buộc vụ tấn công quân Mỹ ở Jordan là bằng chứng phản ánh đương kim tổng thống của đảng Dân chủ đã “thất bại trong việc đối đầu với Iran”, khi các lực lượng ủy nhiệm của Tehran tập kích lực lượng Mỹ khắp Trung Đông.

Nhà Trắng hiện chưa lên tiếng phản hồi cáo buộc này.